posttoday

คณะทำงานอัยการเล็งนัดถกด่วน28ก.ค.นี้ สอบปมสั่งไม่ฟ้อง "บอส อยู่วิทยา"

27 กรกฎาคม 2563

คณะทำงานอัยการสูงสุดลุยตรวจสอบข้อเท็จจริงปมสั่งไม่ฟ้อง "บอส อยู่วิทยา" เตรียมประชุมนัดแรก 28 ก.ค.นี้ ศึกษาสำนวนวางแนวทางตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 27 ก.ค.63 นายประยุทธ เพชรคุณ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ตอบคำถามสื่อกรณีที่ นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด มีคำสั่งเมื่อวันที่ 26 ก.ค.63 แต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบการสั่งไม่ฟ้องคดี นายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา ขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต เพื่อดูว่าการสั่งสำนวนคดีดังกล่าวเป็นไปตามหลักกฏหมาย หรือระเบียบที่เกี่ยวข้องหรือไม่ และมีเหตุผลในการสั่งพิจารณาคดีอย่างไร

นายประยุทธ กล่าวว่า ขณะนี้คณะทำงานทุกคนรับทราบคำสั่งแล้ว ซึ่งหัวหน้าคณะทำงาน ได้สั่งให้ตนในฐานะผู้ช่วยเลขานุการคณะทำงาน เร่งประสานคณะทำงานทุกคนเพื่อประชุมโดยเร็ว คาดว่าอาจจะนัดประชุมได้ในวันที่ 28 ก.ค.63 เพราะอัยการต้องการให้ความจริงปรากฏเร็วที่สุด

ทั้งนี้เบื้องต้นจะศึกษาสำนวนก่อนว่าสั่งคดีอย่างไร ส่วนแนวทางการตรวจสอบหัวหน้าคณะทำงานจะเป็นผู้พิจารณา

อย่างไรก็ตาม นายประยุทธ ได้ปฏิเสธที่จะออกความเห็นเกี่ยวกับผลการตรวจสอบของคณะทำงานจะมีผลเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมได้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้ง 7 คนนั้น ประกอบด้วย นายสมศักดิ์ ติยะวานิช รองอัยการสูงสุด เป็นหัวหน้าคณะทำงาน

ส่วนคณะทำงานอีก 6 คน ประกอบด้วน 1.นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา 2.นายชาติพงศ์ จีระพันธุ อธิบอัยการสำนักงานคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 3.นายปรเมศว์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรี 4.นายชาญชัย ชลานนท์นิวัฒน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา 5.นายอิทธิพร แก้วทิพย์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา เป็นเลขานุการคณะทำงาน 6.นายประยุทธ เพชรคุณ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 เป็นผู้ช่วยเลขานุการ คณะทำงาน

ทั้งนี้หนังสือคำสั่ง สำนักงานอัยการสูงสุด ที่พิเศษ/2563 ที่ออกโดยนายวงศ์สกุล อัยการสูงสุด ระบุว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่ามีข่าวการพิจารณาสำนวนคดีโดยมีคำสั่งไม่ฟ้อง และ ผบ.ตร.เห็นชอบเป็นสำนวน ส.1 เลขรับ 107/2563 ของสำนักงานอัยการคดีพิเศษอาญากรุงเทพใต้ 1 ดังนั้นเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงปรากฏชัด อาศัยอำนาจ ตาม พ.ร.บ.องค์กรอัยการและพนักงานอัยการ พ.ศ.2553 มาตรา 19 ประกอบ มาตรา 27 จึงแต่งตั้งคณะทำงานดำเนินการตรวจสอบการพิจารณาสั่งคดีดังกล่าวเป็นไปตามหลักกฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้อง และมีเหตุผลในการพิจารณาสั่งคดีอย่างไร โดยให้คณะทำงานมีอำนาจเรียกสำนวนมาตรวจสอบ รวมถึงสอบถามบุุคคลที่เกี่ยวข้อง โดยให้ดำเนินการโดยด่วนที่สุด