posttoday

สุดารัตน์เสนอภูเก็ตโมเดลแหล่ง Work From Home ของคนทั่วโลก

25 กรกฎาคม 2563

‘สุดารัตน์’ กางแผน 4 ระยะเตรียมเปิดภูเก็ตเป็นหลุมหลบภัยโควิด-19 แหล่ง Work From Home ของคนทั่วโลก ฟื้น ศก. ด้วยนักท่องเที่ยวคุณภาพ

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ ส.ส. เลย, นางสาวสรัสนันท์ อรรณนพพร ส.ส. ขอนแก่น, นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรค นายสนธยา หลาวหล้าง อดีตผู้สมัคร ส.ส. ภูเก็ต เขต 2 และนายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส อดีตผู้สมัคร ส.ส. กทม. รับฟังความเห็นสภา SMEs จังหวัดภูเก็ต

นายธนูศักดิ์ พึ่งเดช ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตมีเครื่องยนต์ตัวเดียว คือการท่องเที่ยว ที่ผ่านมาสร้างรายได้ 30,000 ล้านบาทต่อเดือน 400,000 ล้านบาทต่อปี จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 10 ล้านคนและคนไทย 4 ล้านคนต่อปี เฉลี่ยรายได้ต่อหัว 40,000 บาทต่อเดือน จังหวัดจึงเริ่มพัฒนาการท่องเที่ยว และโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ทำถนน อุโมงค์ และสนามบิน จนทำให้อุตสาหกรรมอื่นด้อยไป ขณะเดียวกันการบริหารแบบแมสทำให้คนท้องถิ่นเริ่มมีปัญหาเรื่องการอยู่อาศัยและขาดแคลนน้ำ

สุดารัตน์เสนอภูเก็ตโมเดลแหล่ง Work From Home ของคนทั่วโลก

ในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่นักท่องเที่ยวกลายเป็นศูนย์ ทำให้โรงแรมกว่า 2,000 แห่งเดือดร้อน ขณะเดียวกันจังหวัดมองว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากลดลงเหลือ 50% ให้กลับมาท่องเที่ยวหลังโควิด แต่รัฐจะต้องเตรียมความพร้อมสำหรับเปิดการท่องเที่ยวให้ภูเก็ต เพื่อแข่งขันกับแหล่งท่องเที่ยวในประเทศอื่นๆ เช่น บาหลี ด้วยการพัฒนาสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐาน และเสนอให้ภูเก็ตเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ เพราะจะบริหารทุกจังหวัดเหมือนกันไม่ได้ และจังหวัดหาเงินได้เพียงพอที่จะบริหารจัดการตัวเอง

ทั้งนี้ การดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในช่วงโควิด คือทำให้ภูเก็ตเป็นสถานที่กักตัวของรัฐ เพราะมีโรงแรมจำนวนมาก แต่มีเส้นทางการเดินทางน้อยจึงสามารถควบคุมการเดินทางได้แทบ 100% โรงพยาบาลนานาชาติก็มีครบ และถ้ามีการกักตัวคนที่มาก็จะเป็นนักท่องเที่ยวคุณภาพ เพราะในต่างประเทศ ผู้ป่วยต้องอาการหนักถึงจะได้เข้าโรงพยาบาล ต่างจากไทยที่มีการดูแลที่ดีกว่า คนก็ยิ่งรู้สึกว่าอยากจะมาไทย และก็จะมีการท่องเที่ยวต่อหลังกักตัว

อย่างไรก็ตามหากต้องการให้มีนักท่องเที่ยวน้อยลง แต่มีคุณภาพมากขึ้นและอยู่ยาวมากขึ้นก็จะชดเชยรายได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวเดิมได้ ด้วยการพัฒนาเครื่องยนตร์อีก 7 ตัวคือ ความหลากหลายของวัฒนธรรมอาหาร การศึกษา ศูนย์กลางการแพทย์ฝั่งอันดามัน ศูนย์กลางการเดินเรือ ส่งเสริมการแข่งขันกีฬาทางทะเล Smart City และสร้างตลาดปลาเพื่อจำหน่ายสินค้าและอาหารทะเลคุณภาพแบบประเทศญี่ปุ่น

สุดารัตน์เสนอภูเก็ตโมเดลแหล่ง Work From Home ของคนทั่วโลก

นอกจากนี้ นายธนูศักดิ์ มีข้อเสนอเพิ่มเติมคือ ต้องการให้รัฐอัดฉีดเงินเข้าระบบ ผ่านการกู้หนี้ของธุรกิจในภูเก็ต แล้วอีก 2 ปีค่อยวางแผนการใช้คืนเงิน และเปลี่ยนวิธีการจ่ายเงิน เพราะที่ผ่านมา มีนโยบาย แต่ไม่ปล่อยเงินจากธนาคารผู้ประกอบการจำนวนมากกู้ไม่ผ่าน

จากนั้นคุณหญิงสุดารัตน์ เสนอนโยบายภูเก็ตโมเดลที่กำลังจัดทำอยู่ในชั้นกรรมาธิการการท่องเที่ยวเพื่อให้สภา SMEs ช่วยกันเสนอความเห็น ว่าประเทศไทยเสียหายทางเศรษฐกิจมากเพื่อแลกกับการได้แชมป์ควบคุมโรคโควิด-19 จึงต้องเอามาเป็นต้นทุนในการฟื้นฟูเมืองต่อ อันดับแรกรัฐบาลต้องสร้างและประกาศความมั่นใจว่าเป็นประเทศปลอดภัย ยุติ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อสร้างความมั่นใจ จัดหาเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ให้พร้อม จัดหา PCR Test ตามด้วยนโยบายกระตุ้น 4 ระยะ โดยแต่ละระยะจะมีการเตรียมตัวเองและโครงสร้างพื้นฐานให้พร้อม ได้แก่ 1. ไทยเที่ยวไทย โดยออกคูปองส่วนลดคนมาเที่ยวภูเก็ต ทั้ง เครื่องบิน โรงแรม และค่าใช้จ่าย

2. Staycation ให้คนต่างชาติเดินทางเข้ามากักตัวที่ภูเก็ต 14 วันและพักผ่อนในโรงแรม โดยคนเหล่านี้ต้องมีใบตรวจโรค และมีการตรวจ PCR ที่สนามบิน และระหว่างกักตัว และโรงแรมจะต้องทำข้อตกลงจากคนนอกโรงแรมว่าต้องซื้อและใช้จ่ายจากข้างนอกด้วยเพื่อให้กระจายรายได้ และพนักงานเองก็กักตัวที่โรงแรมด้วย

3. เทศเที่ยวไทยปลอดภัย ปล่อยนักท่องเที่ยวที่ผ่านการตรวจโรคแล้วเข้าจังหวัด แต่ต้องเข้มข้นกับมาตรการคัดกรอง ทุกจุดเข้าออกจังหวัด เพื่อเป็นการเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามาอย่างปลอดภัยและให้ทันการเปิดประเทศของประเทศอื่นๆ โดยจำกัดปริมาณคนที่จะเข้ามาให้ยังสามารถควบคุมโรคได้ แต่อยู่แค่ในจังหวัดเท่านั้น แล้วถ้าเกิดการระบาดโรคตรงไหน ก็ปิดตรงจุดนั้นแล้วจ่ายเงินชดเชยให้กักตัวเป็นจัด

4.ทำหลุมหลบภัยจากคนที่กลัวโควิดทั่วโลก และมาทำงาน work from home ที่ภูเก็ต โดยจ่ายเงินค่าอยู่อาศัยเป็นแพ็คเก็จที่ภูเก็ตว่าอยู่นานแค่ไหน คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่าตนทำงานด้านอสังหาริมทรัพย์จะเห็นว่าตอนนี้ยอดซื้อคอนโดตก แต่ยอดซื้อบ้านเดี่ยวเพิ่มขึ้น เพราะคนต้องการพื้นที่ทำงานที่บ้าน ดังนั้นการทำภูเก็ตเป็นหลุดหลบภัยจึงเป็นแนวทางที่น่าจะสร้างประโยชน์ได้ยาว และถ้าการทดลองตรงนี้ผ่านจึงจะเริ่มเปิดทั้งประเทศได้

นางสาวเชิญพร กาญจนสาย ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าคนภูเก็ตพร้อม หากรัฐบาลให้เครื่องไม้เครื่องมือและสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนทั้งประเทศ