posttoday

หมอจุฬาฯ คาดมี "คนติดโควิด" หลุดรอดจากการคัดกรองราว 20 คน

13 กรกฎาคม 2563

รศ.นพ.ธีระ คาดมีคนติดโควิดหลุดรอดจากการคัดกรองราว 20 คน จากการอนุญาตเข้าไทยตามข้อตกลงพิเศษของ ศบค. ชี้ตอกย้ำความเสี่ยงที่กำลังเข้ามา

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นประเมินสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย หลังมีข่าวพบทหารอียิปต์และเด็กอายุ 9 ขวบที่เดินทางมาพร้อมคณะทูตและครอบครัว ติดโควิดมากรุงเทพฯและระยอง โดยสาเหตุคาดว่าเกิดจากการเข้าประเทศตามข้อตกลงพิเศษ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 11 กลุ่มที่ ศบค.อนุญาต

รศ.นพ.ธีระ ระบุว่า ชาวต่างชาติใน 11 กลุ่มเป้าหมายที่ ศบค.ระบุไว้ว่าอนุญาตให้เข้ามานั้น มีราว 30,000 คน ดังนั้นผมคาดว่าจะมีคนที่มีการติดเชื้อประมาณ 150 คน และจะมีเคสติดเชื้อที่หลุดรอดจากการคัดกรองราว 20 คน ป.ล.คิดโดยอ้างอิงค่าเฉลี่ยอัตราการตรวจพบของประเทศไทย 0.5%

แต่ความเป็นจริง หากมาจากประเทศที่มีการติดเชื้อสูงมากอย่างอเมริกา ตัวเลขจะสูงกว่านี้อีกประมาณ 16 เท่า ส่วนประเทศอื่นก็แตกต่างกันไป

ตัวอย่างของ 2 เคสล่าสุดที่"หลุด"มาที่ระยองและกรุงเทพมหานครนั้น คงเป็นสัญญาณเตือน ตอกย้ำความเสี่ยงที่กำลังเข้ามามากขึ้นเรื่อยๆ ขืนเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา...ก็เตรียมรับระลอกสองได้เลยครับ