posttoday

คณะอนุฯอจชล.ตั้ง "แพนเค้ก” เป็น “ทูตทะเล” คนแรก

13 กรกฎาคม 2563

คณะที่ปรึกษาฯ อจชล.ตั้ง เขมนิจ จามิกรณ์ เป็นทูตทะเลคนแรก ทำหน้าที่สร้างการตระหนักรู้ปัญหาทางทะเลทุกมิติ

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะอนุกรรมการที่ปรึกษาและจัดการความรู้เพื่อผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (อจชล.) ที่มี ศ.เผดิมศักดิ์ จารยะพันธุ์ เป็นประธานอนุกรรมการฯ และ พล.ร.อ.จุมพล ลุมพิกานนท์ อดีตรองปลัดกลาโหม เป็นประธานคณะทำงานด้านการประชาสัมพันธ์ อจชล. มีการประชุมทีมงานที่ปรึกษาและมีมติแต่งตั้ง น.ส.เขมนิจ จามิกรณ์ หรือ แพนเค้ก ดาราชื่อดังเป็น ทูตทะเล เป็นคนแรก

พล.ร.อ.จุมพล เปิดเผยว่า แพนเค้ก ได้ทำงานด้านทะเลกับกองทัพเรือมายาวนาน ผ่านหลักสูตร พสบ.ทร. มาแล้ว และเป็น โฆษกพิเศษของ ทร.ช่วยทำหน้าที่สื่อสารสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องทะเล ปัญหาในทะเล และเรื่องในทะเลไทย แต่คนไทยไม่รู้มาตลอดและมาเป็นที่ปรึกษาในทีมงานประชาสัมพันธ์ของ อจชล. ด้วย

โดยจะมีการเปิดเพจ “ทะเลไทย by แพนเค้ก” ภายใต้การสนับสนุนของ อจชล. ในการให้ข้อมูลด้วยวิธีการนำเสนอทั้งแบบสบายๆและแบบเนื้อหาสาระ แต่จะทำให้รับรู้และเข้าใจง่ายในทุกเรื่องที่เกี่ยวกับทะเล โดยมีทีมงานและผู้เชี่ยวชาญ ด้านทะเลและกม.ทะเล ร่วมให้ข้อมูล

พล.ร.อ.จุมพล กล่าวอีกว่า คณะอนุกรรมการฯ อจชล.นี้ จะเดินหน้าให้ความรู้เกี่ยวกับทะเลสร้างความตระหนักรู้เรื่องทะเล ปัญหาที่เกี่ยวกับทะเลทุกมิติ พร้อมให้ความรู้เรื่องทะเลและตั้งคลังสมองทะเล โดยเตรียมเปิดตัว 16 ก.ค.2563 นี้ ที่เซ็นทรัลเวิลด์ โดยมี พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นประธาน

พล.ร.อ.จุมพล กล่าวต่อว่า คณะอนุกรรมการฯชุดนี้ เป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการนโยบายการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เป็นประธาน

ทั้งนี้หลังจากที่มี พรบ.ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ออกมา ที่ทำให้กองทัพเรือ มีภารกิจครอบคลุม ที่เกี่ยวข้องกับทะเล ในทุกมิติ. และปัญหาทางทะเล มีจำนวนมาก ทั้ง ขยะในทะเล คราบน้ำมันในทะเล ภัยพิบัติทางทะเล ระบบนิเวศน์ทางทะเล ทรัพยากรสัตว์น้ำ

อจชล.จะเป็นส่วนหนึ่งในการให้ความรู้ สร้างความตระหนักรู้ในปัญหาทางทะเล ทุกด้านที่สำคัญคือ เราอาศัยหลังสถานการณ์โควิดฯ ที่ทะเล ทรัพยากรธรรมชาติ ได้ฟื้นตัว ทะเลและชายหาดกลับมาสวยงาม ในการปลุกจิตสำนึก ให้คนไทยเรา เที้ยวทะเล แบบ new normal เพื่อรักษาธรรมขาติ ให้สวยงาม

พล.ร.อ.จุมพล ระบุว่า โดยทีมประชาสัมพันธ์นี้ มีผู้ประสบการณ์ในการทำงานกับทะเล ด้านความมั่นคง และ ในวงการสื่อ ทั้ง คุณ ตวงพร สาตราวุธ คุณพงษ์ทิพย์ เทศะภู และ ทีมนักข่าว จากหลายสื่อ มาร่วมระดมความคิด ในการสร้างการรักทะเล และตระหนักในปัญหาทางทะเล โดยทุกคนที่มาช่วยงาน มาด้วยใจ ที่รักทะเล รักธรรมชาติ รักประเทศ. ไม่มีค่าตอบแทนใดๆ ทั้งสิ้น

คณะอนุฯอจชล.ตั้ง "แพนเค้ก” เป็น “ทูตทะเล” คนแรก

คณะอนุฯอจชล.ตั้ง "แพนเค้ก” เป็น “ทูตทะเล” คนแรก

ภาพ IG : khemanito