posttoday

กำชับตำรวจทุกพื้นที่ตรวจเข้มสกัดแรงงานเถื่อนป้องกันโควิดระบาดซ้ำ

13 กรกฎาคม 2563

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กำชับตำรวจทุกหน่วยตรวจเข้มสกัดแรงงานเถื่อนลอบเข้าไทย เพื่อป้องกันโควิดระบาดซ้ำ เตือนขบวนการท้าทายกฎหมายพบดำเนินคดีหนักทุกราย

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ กำชับให้ทุกหน่วยดำเนินมาตราการเชิงรุกตรวจสอบคัดกรอง เฝ้าระวัง ป้องกันและปราบปรามขบวนการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย หลังจากที่มีประกาศผ่อนปรนมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 นั้น

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มอบหมายให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. ซึ่งกำกับดูแลงานด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ กำชับ กวดขัน หน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้อง อาทิเช่น สตม. , บช.ตชด. ,น.,ภ.1-9 ในการประสานกับหน่วยร่วมปฏิบัติด้านความมั่นคง เพิ่มความเข้มในการตรวจคัดกรอง บุคคล หรือยานพาหนะตามช่องทางจุดผ่านแดนถาวร จุดผ่อนปรน และตามแนวช่องทางธรรมชาติ เพื่อสกัดกั้นบุคคลหรือขบวนการขนแรงงานต่างด้าว ที่จะลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง และกำชับให้สถานีตำรวจในพื้นที่ชั้นใน ร่วมกับฝ่ายปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบคัดกรองแรงงานต่างด้าวในสถานประกอบการ ห้างร้านต่างๆ ควบคู่ไปกับการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง และห้ามเจ้าหน้าที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับผลประโยชน์โดยเด็ดขาด

ทั้งนี้ ฝากเตือนไปยังบุคคลหรือขบวนการในลักษณะดังกล่าวที่ท้าทายกฎหมาย คอยอำนวยความสะดวก นำพา สนับสนุนช่วยเหลือแรงงานต่างด้าว ให้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร รวมไปถึงนายจ้างและสถานประกอบการที่รับแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายเข้าทำงานซึ่งไม่ผ่านการคัดกรอง จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดทุกราย

นอกจากนี้ ขอความร่วมมือจากประชาชน สังเกตและเฝ้าระวัง หากพบการกระทำความผิดดังกล่าว ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว หรือหากมีผู้ได้รับความเสียหายก็สามารถไปพบพนักงานสอบสวนเพื่อร้องทุกข์ให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายได้