posttoday

เปิดไทม์ไลน์ "ทหารอียิปต์" ติดโควิดเข้าพักที่โรงแรมระยอง พบออกไปห้างฯด้วย

13 กรกฎาคม 2563

โฆษกศบค.เผยไทม์ไลน์ ทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด ที่เข้าพักโรงแรม ในเมืองระยอง พบมีการออกนอกโรงแรมไปห้างสรรพสินค้าด้วย เร่งสอบสวนโรค

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 63 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์สถานการณ์โควิด -19 หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19ประจำวัน โดยระบุถึงไทม์ไลน์ของทหารชาวอียิปต์ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยและพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ดังนี้

-ทหารชาวอียิปต์รายนี้ อายุ 43 ปี เดินทางเข้ามาในประเทศไทยลักษณะของลูกเรือเครื่องบินทหาร ซึ่งเข้าเกณฑ์ในการอนุญาตให้เข้าประเทศได้

- 6 ก.ค. 63 เดินทางออกจากสนามบิน กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ไปสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

-7 ก.ค. 63 เดินทางจากสหรัฐอาหรับเอมิเรส์ ไปปากีสถาน

- 8 ก.ค. 63เดินทางถึง "ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา" เข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่ง อ.เมือง จ.ระยอง

- 9 ก.ค. 63 ออกจากโรงแรม จ.ระยอง ไปท่าอากาศยานนานาชาติ อู่ตะเภา เพื่อบินไปทำภารกิจทางการทหารที่เมือง เฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเดินทางไปกลับวันเดียวกัน และกลับมาเข้าพักที่โรงแรมเดิมใน จ.ระยอง

-10 ก.ค. 63 ทีมหน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อ อ.เมืองระยอง เข้าคัดกรองอาการของคณะเดินทางและลูกเรือ เก็บตัวอย่างส่งตรวจ 31 ราย

-11ก.ค. 63 คณะเดินทางออกจากประเทศไทยกลับอียิปต์

-วันเดียวกัน ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่ชัดเจน จึงต้องตรวจซ้ำอีกครั้ง

-12 ก.ค. 63 ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการยืนยันพบเชื้อ

โฆษกศบค.ระบุว่า ขณะนี้ทีมสอบสวนโรคจะต้องเข้าดำเนินการสอบสวน โรงแรม ที่ จ.ระยอง ซึ่งเป็นสถานที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อ นอกจากนี้ยังพบว่า คณะนี้ได้ออกนอกโรงแรมไปสถานที่บางแห่งใน จ.ระยอง เช่น ห้างสรรพสินค้าด้วย ซึ่งต้องติดตามสอบสวนโรคต่อไป

"กรณีที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้และต้องปรับปรุงต่อไป ซึ่งในฐานะที่ผมเป็นโฆษก ศบค. ยอมรับว่าไม่สบายใจกับเคสที่เกิดขึ้น แต่ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดละเลย แต่เป็นจุดอ่อนที่ต้องเรียนรู้และต้องปิดจุดอ่อนต่อไป"โฆษกศบค.