posttoday

ตำรวจ191ทลาย2จุดแหล่งจำหน่ายสุราปลอมหลอกขายผ่านเฟซบุ๊ก

10 กรกฎาคม 2563

ตำรวจ191 แกะรอยเพจเฟซบุ๊กขายสุราหนีภาษีราคาต่ำกว่าตลาด ทลาย 2 จุด เครือข่าย จำหน่ายสินค้าปลอม ยึดของกลางจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 10 ก.ค.63 เวลา15.00น.พล.ต.ต.สำราญ นวลมา ผบก.สปพ. พ.ต.อ.สมบูรณ์ เทียนขาว รองผบก.สปพ. สั่งการให้ พ.ต.อ.ปิยรัช สุภารัตน์ ผกก.สายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ 191 พร้อม พ.ต.ท.อัครพล โทยะ,พ.ต.ท.วสันต์ ธวัชชัยวิรุตษ์,พ.ต.ท.คงศักดิ์ ศรีโหร,พ.ต.ท.สุทธิเดช โอฬาริ รอง ผกก.สายตรวจ พ.ต.ต.ไพบูลย์ สอโส สว.งานสายตรวจ 1 กก.สายตรวจ  ร.ต.อ.วิสูตร เต็งเฉี้ยง รอง สว.งานสายตรวจ 1  สนธิกำลังตำรวจสน.บางซื่อ และสน.คันนายาว กรมสรรพสามิต นำกำลังปิดล้อม 2 จุด หลังสืบทราบว่าเป็นสถานที่ลักลอบเก็บและจำหน่ายสุราหนีภาษี

จุดแรก พ.ต.อ.ปิยรัช สุภารัตน์ ผกก.สายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ 191 พ.ต.ท.คงศักดิ์ ศรีโหร รองผกก.สายตรวจ พ.ต.ต.ไพบูลย์ สอโส สว.งานสายตรวจ 1 กก.สายตรวจ และ ร.ต.อ.วิสูตร เต็งเฉี้ยง รอง สว.งานสายตรวจ 1  นำกำลังตรวจค้นบ้านเลขที่364 ซ.รามอินทรา 61 แยก8 แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน พร้อมจับกุมผู้ต้องหารวม 5 ราย ประกอบไปด้วยนายสุริยา อายุ 42 ปี รับเป็นผู้ดูแลบ้าน น.ส.นฤมล อายุ 36 ปี ,น.ส.หทัยรัตน์ อายุ 24 ปี,นาย โทเซ ชาวเมียนมาร์ อายุ 37 ปี และนายเนียว ชาญโซ ชาวเมียนมาร์ อายุ26 ปี พร้อมของกลางเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มียี่ห้อหนีภาษี แบ่งเป็นสุราต่างประเทศ 889 ขวด ไวน์ 362 ขวด

ตำรวจ191ทลาย2จุดแหล่งจำหน่ายสุราปลอมหลอกขายผ่านเฟซบุ๊ก

จุดที่สองพ.ต.อ.สมบูรณ์ เทียนขาว รองผบก.สปพ.พ.ต.ท.อัครพล โทยะ,พ.ต.ท.วสันต์ ธวัชชัยวิรุตษ์,,พ.ต.ท.สุทธิเดช โอฬาริ รอง ผกก.สายตรวจ พ.ต.ท.อาริศ คูประสิทธิรัตน์ รองผกก.ป.สน.บางซื่อ นำหมายค้นศาลแขวงพระนครเหนือที่ ค.58/2563 ลงวันที่ 10 ก.ค เข้าตรวจค้นร้านจำหน่ายสุราแห่งหนึ่ง ย่านประติพัทธ์ จับกุม น.ส.เตือนใจ อายุ 53 ปี พร้อมยึดของกลาง เป็นสุราต่างประเทศยี่ห้อเรดเลเบิ้ล และแบล๊คเลเบิ้ล รวม 347 ขวด

พ.ต.อ.ปิยรัช กล่าวว่า ชุดสืบสวนได้รับบูรณาการปิดล้อมตรวจค้น 2 จุด ในย่านรามอินทรา และย่านประติพัทธ์ โดยจุดในพื้นที่รามอินทรา จากการสืบสวนเจ้าหน้าที่พบว่ากลุ่มผู้ต้องหาได้เปิดเพจเฟซบุ๊กขายสุราหนีภาษีในราคาต่ำกว่าท้องตลาด โดยผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย แบ่งหน้าที่เป็นเสมียน คนจัดส่ง และคนแพ็กของ ส่วนแอดมินร้านยังคงกบดานซ่อนตัวอยู่ จะโฆษณาขายสินค้าและดึงลูกค้าเข้ากลุ่มไลน์เพื่อสั่งของ ส่วนบ้านหลังเกิดเหตุเป็นเพียงสถานที่จัดเก็บสิ่งของไว้เตรียมรอการส่งเท่านั้น ไม่ได้เป็นแหล่งบรรจุหรือผลิตสุราปลอมซึ่งหากนำของกลางทั้งหมดนี้ไปจำหน่ายแล้วจะมีมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท โดยของกลางที่พบมีทั้งสุราติดแสตมป์เสียภาษีและไม่ได้ติดคละกันไป

ตำรวจ191ทลาย2จุดแหล่งจำหน่ายสุราปลอมหลอกขายผ่านเฟซบุ๊ก

ส่วนจุดที่สองในพื้นที่ประติพัทธ์ พบว่าเป็นร้านจำหน่ายสุราแบบปลีก ซึ่งมีการลักลอบจำหน่ายสุราหนีภาษี ทั้งนี้ได้ยึดของกลางทั้งหมดเพื่อให้ทางกรมสรรพสามิตตรวจสอบของกลางทั้งหมดเป็นสุราปลอมหรือไม่ อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะขยายผลว่ามีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายที่จับกุมไปก่อนหน้านี้หรือไม่ ทั้งนี้ขอเตือนประชาชนว่าการบริโภคสุราผิดกฎหมายแบบนี้จะเป็นอันตรายต่อร่างกายมาก

เบื้องต้นมีความผิดตามมาตรา 204 พ.ร.บ.สรรพสามิต ฐานขายหรือมีไว้เพื่อขาย ซึ่งสินค้าที่มิได้เสียภาษีหรือเสียภาษีไม่ครบถ้วนฯ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 5-10 เท่าของค่าภาษีที่ต้องเสีย หรือ ทั้งจําทั้งปรับ และข้อหามีไว้ในครอบครองซึ่งแสตมป์สรรพสามิตปลอมหรือแสตมป์สรรพสามิตที่ใช้แล้ว เพื่อขายหรือจำหน่าย หรือเพื่อนำออกใช้โดยรู้ว่าเป็นแสตมป์สรรพสามิตปลอมหรือแสตมป์สรรพสามิตที่ใช้แล้ว