posttoday

ศบค.เผยเกณฑ์6ข้อ "ผบ.ทบ.สหรัฐ" เยือนไทย แจงเหตุกักตัว14วันไม่ได้

06 กรกฎาคม 2563

โฆษกศบค.แจง คณะผบ.ทบ.สหรัฐพร้อมปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ 6 ข้อในการเยือนไทย ตรวจโควิดทั้งต้นทางและในไทยผลต้องเป็นลบทั้ง2ครั้ง ชี้กำหนดการไม่กี่วัน ทำให้ไม่สามารถกักตัวได้

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 63 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวประเด็น กำหนดการเดินทางมาเยือนไทยของ ผบ.ทบ.สหรัฐอเมริกา มีมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างไร ต้องกักตัวหรือไม่ และจะต้องกักตัวผู้ที่เข้าพบด้วยหรือไม่

โฆษก ศบค. กล่าวว่าเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค.ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการสอบถามไปว่าจะสามารถเลื่อนการดินทางมาได้หรือไม่ แต่การเดินทางดังกล่าวมีการกำหนดไว้ล่วงหน้าไปยังหลายประเทศ จึงมีความละเอียดทางด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เราได้แลกเปลี่ยนข้อห่วงใยเหล่านี้กับทีมงานที่จะเดินทางเข้ามา ซึ่งเขาเข้าใจและพร้อมปฎิบัติตามหลักเกณฑ์ 6 ข้อ คือ

1. มาเป็นคณะเล็กไม่เกิน 10 คน

2. เป็นการเดินทางระยะสั้น

3. ตรวจโควิด-19 ที่ประเทศต้นทาง และตรวจอีกครั้งเมื่อมาถึงไทย ซึ่งผลต้องเป็นลบทั้งสองครั้ง

4. ให้หน่วยงานที่เป็นเจ้าภาพจัดเจ้าหน้าที่ประจำคณะ

5. มีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานสาธารณสุข และความมั่นคงติดตามประจำคณะ และ

6. ต้องจำกัดการเดินทางเฉพาะกำหนดการที่ตกลงไว้ล่วงหน้า ห้ามเดินทางไปในที่สาธารณะ และห้ามใช้ขนส่งมวลชน

"อย่างไรก็ตาม การที่เขามาพบนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญของเรา เราก็มีความเป็นห่วง จึงขอให้ใส่หน้ากากตลอดเวลา เชื่อมั่นว่าจะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี"โฆษกศบค.กล่าว

ทั้งนี้ การเดินทางมาของผบ.ทบ. สหรัฐที่มีกำหนดการเพียงไม่กี่วัน จึงไม่สามารถกักตัว 14 วันได้ และเมื่อคนที่เข้ามาไม่มีเชื้อโควิด-19 คนของเราไม่มีเชื้อโควิด-19 ก็ไม่จำเป็นต้องกักตัวเช่นกัน แต่ต้องมีการติดตามตรวจสอบคนของเราเป็นระยะ