posttoday

จี้ศบค.กักตัวผบ.ทบ.สหรัฐฯตามมาตรการคุมโควิด-19 อัดอย่า 2 มาตรฐาน

06 กรกฎาคม 2563

"ศรีสุวรรณ"ระบุฟังไม่ขึ้นหากไม่ให้ ผบ.ทบ.สหรัฐฯและคณะกักตัว 14 วันตามมาตรการคุมโควิด-19 หากเหตุเป็นประเทศติดเชื้อสูงสุดในโลกไม่ปฎิบัติควรกักตัวคนที่เข้าพบผู้นำทหารมะกัน 14 วันแทน

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ได้ออกมาแถลงว่า กรณี พล.อ. เจมส์ แมคคอลวิลล์ ผบ.ทบ.สหรัฐฯและคณะ จะเดินทางมาเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 9-10 ก.ค.นี้ ในฐานะแขกของกองทัพบก หลังได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าราชอาณาจักรไทยตามข้อตกลงพิเศษ หรือ Special Arrangement ในฐานะแขกทางการ ที่เข้าเงื่อนไขไม่ต้องกักตัว 14 วัน แต่ก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการ 6 ข้อ ของ ศบค. อย่างเคร่งครัด ซึ่งทุกคนยินดีและพร้อมปฎิบัติตาม ขอประชาชนคลายความกังวลนั้น

ทั้งนี้ คำแถลงดังกล่าวเป็นคำพูดที่สวยหรูแต่ฟังไม่ขึ้นและรับไม่ได้ เพราะเป็นการชี้ให้เห็นถึงการเลือกปฏิบัติและ 2 มาตรฐานของ ศบค.และรัฐบาลโดยชัดแจ้ง ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 ม.27 วรรคสาม และ ม.76 โดยชัดแจ้ง เพราะไม่มีอะไรเป็นหลักประกันในคำพูดของเลขาธิการ สมช.ว่า การเดินทางมาเยือนประเทศไทยครั้งนี้ของ ผบ.ทบ.สหรัฐและคณะ จะไม่ทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื่อไวรัสโควิด-19 จากสหรัฐมาสู่คนไทย เนื่องจากผลสำรวจของศูนย์ควบคุมโรคติดต่อ (ซีดีซี) ของสหรัฐอเมริกาล่าสุดพบว่า มากกว่าครึ่งของ ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือ 54% ไม่รู้ตัวว่าพวกเขาไปติดโรคมาจากไหน

จี้ศบค.กักตัวผบ.ทบ.สหรัฐฯตามมาตรการคุมโควิด-19 อัดอย่า 2 มาตรฐาน

"สะท้อนแนวโน้มการแพร่ระบาดในกลุ่มผู้เป็นพาหะที่ไม่แสดงอาการ ซึ่งมักจะเป็นคนใกล้ชิด ผู้ร่วมงานหรือสมาชิกในครอบครัว ดังนั้น ผบ.ทบ.สหรัฐและคณะซึ่งมาจากประเทศที่มีสถิติของผู้ที่ติดเชื้อมากที่สุดในโลกเกือบ 3 ล้านคนแล้ว จะเชื่อใจได้อย่างไรว่าเขาเหล่านั้นอาจเป็นพาหะที่ไม่แสดงอาการก็ได้ เลขาฯ สมช.กล้าเอาตำแหน่งค้ำประกันและรับผิดชอบไหมว่าจะไม่มีปัญหาการแพร่เชื้อโควิด-19 จาก ผบ.ทบ.สหรัฐและคณะในกรณีนี้"นายศรีสุวรรณกล่าว

อย่างไรก็ตาม หากทางรัฐบาล ศบค.และสภาความมั่นคงฯ ยังคงยืนกรานที่จะไม่ใช้มาตรการกักตัว 14 วันสำหรับ ผบ.ทบ.สหรัฐและคณะในครั้งนี้ เพื่อความเชื่อมั่นและความอุ่นใจของประชาชนไทย ขอให้บุคคลที่มีโอกาสเข้าพบปะ หารือ และใกล้ชิด ผบ.ทบ.สหรัฐและคณะทั้งหมดทุกคนต้องถูกกักตัวใน State Quarantine ในประเทศไทยเป็นเวลา 14 วันแทน ก็น่าที่จะพอสร้างความเชื่อมั่นศรัทธาให้เกิดขึ้นกับคนไทยทั้งชาติที่มองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการเลือกปฏิบัติ หรือ 2 มาตรฐาน