posttoday

‘ซีพี’ร่วมภารกิจด่วน รพ.จุฬาฯ จัดไฟล์ทบินตรงรับหัวใจ ไต และดวงตาจากบุรีรัมย์ให้ผู้ป่วยที่กทม.

05 กรกฎาคม 2563

สยามแลนด์ ฟลายอิ้ง หนุนภารกิจทีมแพทย์รพ.จุฬาฯ จัดเครื่องบินพิเศษเหมาลำ รับบริจาคหัวใจ-ไต-ดวงตา จากบุรีรัมย์บินด่วนถึงกทม.ช่วยเปลี่ยนถ่ายอวัยวะได้ถึง 5 คน

นายเกรก มาร์ติน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามแลนด์ ฟลายอิ้ง จำกัด  ในเครือเจริญโภคภัณฑ์(ซีพี)  เปิดเผยว่า  ทางบริษัทฯได้จัดไฟล์ทพิเศษเครื่องบินเช่าเหมาลำร่วมสนับสนุน ภารกิจทีมแพทย์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย นำโดย นพ.พัชร อ่องจริต แพทย์ศัลยกรรมหัวใจและทรวงอก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ซึ่งเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการเปลี่ยนถ่ายหัวใจ ได้เดินทางไปบุรีรัมย์เพื่อปฎิบัติภารกิจเร่งด่วน แข่งกับเวลา ผ่าตัดนำหัวใจ พร้อมทีมศัลยแพทย์ไต นำไต และดวงตา จากผู้บริจาคอวัยวะที่บุรีรัมย์ กลับมาเปลี่ยนถ่ายให้กับผู้ป่วยที่รอรับความช่วยเหลืออยู่ ที่กรุงเทพฯ ได้ถึง 5 คน

สำหรับการปฎิบัติภารกิจช่วยชีวิตมนุษย์ ครั้งนี้ด้วยเวลาอันจำกัดของทีมแพทย์ที่จะต้องเร่งดำเนินการเร่งด่วนภายใน 4 ชั่วโมง ดังนั้นการเดินทางอย่างรวดเร็วที่สุดจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยภารกิจของทีมแพทย์ ด้วยระยะทางไกลเกือบ 1,000 กิโลเมตรจากกรุงเทพ  ไป-กลับ บุรีรัมย์ จึงมีเพียงการเดินทางโดยเครื่องบินส่วนตัวเช่าเหมาลำเท่านั้น ที่จะทำให้ทุกอย่างเป็นไปได้ทันเวลา  

ทั้งนี้สยามแลนด์ ฟลายอิ้ง ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนทีมแพทย์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย จัดไฟล์ทพิเศษ เครื่องบินส่วนตัว พร้อมทีมนักบินให้นำทีมแพทย์ได้บินตรงไปบุรีรัมย์เพื่อผ่าตัดนำหัวใจ จากผู้บริจาคอวัยวะที่บุรีรัมย์ มาใส่ให้กับผู้ป่วยที่รอรับหัวใจอยู่ ที่กรุงเทพได้ทันเวลา โดยในเที่ยวบินนี้ ยัง นำทีมศัลยแพทย์ ปลูกถ่ายไต ไปรับไต 2 ข้างจากผู้บริจาค มาพร้อมกันด้วย เนื่องจากที่ผ่านมา ทีมไต มีอุปสรรคด้านการเดินทาง ไม่มีเที่ยวบินในช่วง Covid 19

นอกจากนี้อีกทั้งในเที่ยวบินนี้ ยังได้นำดวงตากลับมาเพื่อปลูกถ่ายด้วย ทำให้สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยได้ถึง 5คน ในเที่ยวบินนี้ ซึ่งต้องขอขอบคุณทีมแพทย์ทุกท่าน ที่เห็นคุณค่าของทุกชีวิต ทำให้ผู้ป่วยได้กลับมามีชีวิตใหม่ได้อีกครั้ง

นพ.พัชร อ่องจริต แพทย์ศัลยกรรมหัวใจและทรวงอก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย กล่าวว่า  ภารกิจที่ทีมแพทย์ได้ทำวันนี้คือนำหัวใจจากผู้บริจาคไปปลูกถ่ายให้คนไข้ที่หัวใจวาย การปลูกถ่ายหัวใจก็คือการที่นำหัวใจจากคนไข้ที่สมองตาย แต่หัวใจยังเต้น เป็นภาวะพิเศษที่จะสามารถเป็นผู้บริจาคอวัยวะได้ ซึ่งเราก็สามารถนำหัวใจของผู้ที่บริจาคไปเปลี่ยนให้ในคนไข้ซึ่งหัวใจวายระยะสุดท้าย ที่ไม่สามารถรักษาด้วยวิธีอื่นได้แล้ว ความยากลำบากคือ หัวใจเมื่อนำออกจากร่างผู้บริจาค จะต้องนำไปใส่ในผู้รับบริจาคให้เสร็จภายใน 4 ชั่วโมง บ่อยครั้งที่ผู้บริจาคอยู่ต่างจังหวัด ต้องเดินทางไกล เช่นในวันนี้เราจะไปที่บุรีรัมย์ ก็ถือว่าไกล ถ้าเราเดินทางด้วยวิธีอื่น อย่างรถยนต์ หรือเครื่องบินที่เป็นสายการบินปกติ ก็จะใช้เวลานาน รวมการผ่าตัดก็จะเกินเวลาที่หัวใจทนไหว วันนี้เราต้องไปด้วยเครื่องบินให้เร็วที่สุด และต้องกลับมา

“วันนี้ทางสยามแลนด์ ฟลายอิ้งก็ให้ความกรุณา ช่วยอำนวยความสะดวก จัดเครื่องบินมาให้ เพื่อรับและพาทีมแพทย์ พยาบาล ไปรับอวัยวะที่จังหวัดบุรีรัมย์ และเนื่องจากในช่วงสถานการณ์ โควิท-19 นี้มีไฟล์ทน้อยลงกว่าเดิมมาก โดยมีทีมแพทย์ศัลยศาสตร์ช่องท้อง ที่ยังไม่สามารถเดินทางด้วยสายการบินปกติเดินทางร่วมไปกับคณะครั้งนี้ด้วย ทำให้วันนี้มีศัลยแพทย์ไปด้วย 2 ทีม และสามารถนำหัวใจกลับมาและนำไตกลับมา 2 ข้าง และสามารถนำดวงตาของผู้บริจาค กลับมาได้ทำให้ภารกิจในวันนี้ สำเร็จลงด้วยดี สามารถนำอวัยวะของผู้บริจาคมาช่วยคนที่รับบริจาคได้ถึง 5 คน”