posttoday

แกะรอยคดีนักวิ่งถูกวางยาทลายโรงงานผลิตยาสลบสัตว์เถื่อน

03 กรกฎาคม 2563

ปคบ.ร่วมอย.ทลายโรงงานผลิตยาสลบสัตว์เถื่อน พบเป็นยาชนิดเดียวกับที่หนุ่มนักวิ่งถูกวางยาในขวดน้ำ

เมื่อวันที่ 3 ก.ค.63 เวลา 14.00 น. ที่กองบังคับการปราบปรามการคุ้มครองผู้บริโภค(บก.ปคบ.) พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วย ผบ.ตร.พร้อม พ.ต.อ.ศรีศักดิ์ คัมภีรญาณ รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ ผกก.4 บก.ปคบ.ร่วมกับ นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) และ เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รอง เลขาฯ อย.แถลงการตรวจยึดยาเอ็กซาลีน ซึ่งเป็นยาควบคุมชนิดพิเศษและยาสำหรับสัตว์อีกหลายชนิด หลังวางแผนล่อซื้อจากเพจเฟซบุ๊กชื่อ “ดร.เว็ท ฟาร์มเมอร์” ก่อนนำหมายศาลเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 112 ม.21 ต.ห้วยขวาง อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ซึ่งเปิดเป็นร้านยาชื่อ “หมอยาสัตว์” ได้รับอนุญาตให้ขายยาแผนปัจจุบันสำหรับสัตว์ แต่กลับขายยาควบคุมพิเศษสำหรับสัตว์ โดยไม่มีใบสั่งแพทย์ และแอบขายนอกเวลา

แกะรอยคดีนักวิ่งถูกวางยาทลายโรงงานผลิตยาสลบสัตว์เถื่อน

พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากกรณีมีชายคนหนึ่งไปวิ่งออกกำลังกายในสวนสาธารณะ เขตเทศบาล จ.นนทบุรี ถูกเจาะขวดน้ำดื่มวางยาเอ็กซ์ลาซีนซึ่งเป็นยาควบคุมพิเศษที่ใช้สำหรับสัตว์ อย.จึงประสาน ปคบ.สืบสวนหาที่มาจนพบว่าเพจเฟซบุ๊กดังกล่าวได้เป็นผู้ลอบจำหน่ายยาชนิดนี้ในราคาถูก ก่อนเข้าตรวจค้นบ้านที่ตั้ง พบว่าเป็นโกดังแหล่งลักลอบผลิตยาสัตว์ไม่มีทะเบียน ได้แก่ 1.กลุ่มยาฉีดและยากิน ยี่ห้อ Ivermec,En-Dex ระบุสรรพคุณป้องกันโรคพยาธิหนอนหัวใจสำหรับสุนัขและแมว รักษาโรคเรื้อน กำจัดปรสิต 2.กลุ่มยาฆ่าเชื้อชนิดฉีดและกิน ยี่ห้อ เอนโร,ด็อกซี่,ลินสเปค ใช้รักษาอาการท้องร่วง ลำไส้อักเสบ ปอดบวม แผลติดเชื้อ และ 3.กลุ่มยาฮอร์โมนสำหรับไก่ ยี่ห้อ บิ๊กเอ็ม,บลัดแคร์ ใช้เร่งกล้ามเนื้อสำหรับม้า เจ้าหน้าที่จึงยึดยาไม่มีทะเบียนพร้อมอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตรวม 100 รายการ มูลค่ากว่า 50 ล้านบาท

เบื้องต้นเข้าข่ายความผิดฐานลักลอบตั้งโรงงานผลิตยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต โฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต และขายยาควบคุมพิเศษโดยไม่มีใบสั่งแพทย์รวมถึงขายนอกเวลาทำการ ตามความผิดใน พ.ร.บ.ยา ปี 2510 เจ้าหน้าที่จึงยึดของกลางทั้งหมดนำส่งพนักงานสอบสวน พร้อมดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ผลิตตามกฎหมาย จะต้องขยายผลสืบสวนแหล่งนำเข้ายาต่อไป เพราะยังพบว่ามีเพจอื่นๆ ลอบจำหน่ายยาประเภทนี้อยู่

แกะรอยคดีนักวิ่งถูกวางยาทลายโรงงานผลิตยาสลบสัตว์เถื่อน

นพ.ไพศาล กล่าวว่า การขายยาออนไลน์ผ่านโซเชียลต่างๆ นั้น เป็นสิ่งผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.ยา ทั้งการขายยาไม่มีทะเบียน และโฆษณาขายยา ซึ่งรายนี้ได้ลอบขายยาสลบสำหรับการผ่าตัดสัตว์ หากคนกินเข้าไปจะทำให้หมดสติและชักเกร็งไปจนถึงหัวใจหยุดเต้นได้ นอกจากนี้ สถานที่ผลิตยาดังกล่าวก็ลอบผลิตยาไม่ได้ขึ้นทะเบียน หากผลิตยาแผนปัจจุบันไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 พันบาท โดยยาเอ็กซ์ลาซีน อย.ขึ้นทะเบียนควบคุมตั้งแต่ปี 2557 ต้องได้รับอนุญาตจึงจะขายได้

แกะรอยคดีนักวิ่งถูกวางยาทลายโรงงานผลิตยาสลบสัตว์เถื่อน

ภส.ญ.สุภัทรา กล่าวว่า การขายยาสัตว์นับเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ อย.ควบคุมกำกับดูแลเช่นเดียวกับยาของคน โดยยาชนิดนี้ถูกนำไปใช้มอมหญิงสาวซึ่งเป็นอันตรายมาก ทั้งยังอาจเป็นอันตรายกับสัตว์เลี้ยงได้ จึงแนะนำให้ซื้อโดยตรงกับสัตวแพทย์ หากพบเห็นการซื้อขายยาเถื่อนให้แจ้งสายด่วน อย.1556

แกะรอยคดีนักวิ่งถูกวางยาทลายโรงงานผลิตยาสลบสัตว์เถื่อน