posttoday

ตำรวจรวบแก๊งปลอมพันธบัตรรัฐปล่อยเช่าค้ำประกันธุรกิจ

03 กรกฎาคม 2563

ตำรวจปอศ.รวบหัวหน้าแก๊งปลอมพันธบัตรรัฐปล่อยเช่าไปค้ำกู้ธุรกิจเสียหายกว่า 4.5 ล้านบาท เตรียมขยายผลผู้ร่วมขบวนการ

เมื่อวันที่ 3ก.ค.63 เวลา11.00 น.ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) พ.ต.อ.พัฒนา ฉายาวัฒน์ รอง ผบก.ปอศ.พร้อม พ.ต.อ.สุมรภูมิ ไทยเขียว ผกก.4 บก.ปอศ.ร่วมกับ นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผอ.สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะร่วมแถลงการจับกุมนายสันตินันท์ หรือ สิทธิ์ ภาคิน เกิดสวัสดิ์ อายุ 44 ปี ผู้ต้องหาปลอมพันธบัตรปล่อยเช่าให้ผู้สนใจใช้ค้ำประกันในการดำเนินธุรกิจ จนมีความเสียหายกว่า 4.5 ล้านบาท หลังตามจับกุมได้ที่ถนนหน้าร้านกาแฟข้างโรงเรียนเทศบาล 6 ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย

ตำรวจรวบแก๊งปลอมพันธบัตรรัฐปล่อยเช่าค้ำประกันธุรกิจ

นางแพตริเซีย กล่าวว่า กระทรวงการคลังในฐานะผู้ออกตราสารหนี้พันธบัตรรัฐบาล ตรวจสอบพบการปลอมแปลงพันธบัตรรัฐบาล โดยมีผู้ปลอมพันธบัตรรัฐบาลแล้วเอาไปปล่อยขายเช่าให้คนสนใจนำไปใช้เป็นหลักประกันทางธุรกิจ โดยจะต้องจ่ายค่าเช่าในวงเงินและระยะเวลาที่ตกลงกัน โดยไม่มีใบตัวจริงมาให้ มีเพียงสำเนา หากผู้เสียหายอยากดูใบตัวจริง ต้องไปตรวจสอบที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเอง ระหว่างนั้น มีผู้เสียหายรายหนึ่งไปตรวจสอบพันธบัตรตัวจริงกับ ธปท. ก่อนพบว่า พันธบัตรบางฉบับ มูลค่าไม่ตรงกับตัวจริง หรือไม่มีในฐานข้อมูล จึงพบว่ามีการปลอมพันธบัตรขึ้น ก่อนแจ้ง บก.ปอศ.สืบสวนจนพบว่ากลุ่มผู้ต้องหาทำเป็นขบวนการ มีนายสันตินันท์เป็นหัวหน้า จึงรวบรวมหลักฐานจับกุมทันที

ตำรวจรวบแก๊งปลอมพันธบัตรรัฐปล่อยเช่าค้ำประกันธุรกิจ

พ.ต.อ.พัฒนา กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหามีพันธบัตรรัฐบาลอยู่จริง แต่ได้นำพันธบัตรดังกล่าวไปปลอม ทั้งแตกแยกให้พันธบัตรเพิ่มมีอีกหลายใบ บางฉบับก็เติมเลขศูนย์ในจำนวนวงเงินทำให้พันธบัตรมีมูลค่าสูงขึ้นไปอีก แล้วทำสำเนาเก็บไว้เอาไปประกาศในกลุ่มคนทำธุรกิจว่ามีพันธบัตรปล่อยเช่านำไปค้ำธุรกิจได้ มีคนหลงเชื่อ 3-4 คน ขอเช่าไปจนเกิดความเสียหายจำนวนมาก และคาดว่าจะมีผู้เสียหายมากกว่านี้อีก เบื้องต้นตำรวจยังพบผู้ต้องหาอีกรายคือ น.ส.หงษ์หนก ครองศีลธรรม อายุ 32 ปี ทำหน้าที่เป็นนายหน้าเอาพันธบัตรไปเร่ให้เช่า จากนี้ตำรวจจะทำการขยายผลจับกุมต่อไป

ตำรวจรวบแก๊งปลอมพันธบัตรรัฐปล่อยเช่าค้ำประกันธุรกิจ

ทั้งนี้ การปลอมพันธบัตรแล้วเอาไปให้คนเช่าเมื่อธุรกิจมีปัญหา มีการยึดพันธบัตรดังกล่าวไป ก็จะพบว่าพันธบัตรดังกล่าวไม่มีมูลค่า เกิดความเสียหายยิ่งขึ้นไปอีก เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 240 “ร่วมกันปลอมพันธบัตรรัฐบาล” มีโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่10-20ปี โทษปรับ 20,000-400,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ จากนี้จะขยายผลจับกุมต่อไป