posttoday

ศบค.เปิดร่างรับผู้ป่วยต่างชาติ เผยมี 1,700 คนขอเข้าไทยรักษาตัวกค.นี้

03 กรกฎาคม 2563

โฆษก ศบค. เปิดร่างข้อปฏิบัติ เมดิคอล แอนด์ เวลเนส รับคนต่างชาติมารักษาตัวในไทย เผยมี 17 ประเทศ รวม 1,700 คน ขอเข้าประเทศ ก.ค.นี้

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 63 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมศบค.ชุดเล็กเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีการนำเสนอร่างข้อปฏิบัติ ในการรับผู้ป่วยต่างชาติเข้ามารักษาในประเทศ หรือ Medical and wellness ที่เริ่มตั้งแต่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยระยะต่อไปถ้าทำได้ดี ในวันที่ 1 ส.ค.นี้จะวางแผนรับผู้ป่วยที่ไม่ใช่จากโควิด-19 เช่น เสริมความงาม หรือรักษาโรคระยะสั้น แต่ต้องนอนพักในโรงพยาบาลอย่างน้อย 14 วัน แล้วหากอยากอยู่ต่ออยากไปเที่ยว ก็ถือว่ามั่นใจได้แล้วว่าปลอดเชื้อ จะให้เดินทางไปได้ทุกที่ รวมถึงรูปแบบการอยู่ใน วิลล่าจำนวน 5-10 คน หรือกลุ่มละมากกว่านี้ ในสถานที่ที่จัดให้แบบมีทุกอย่างอยู่ในนั้น ไม่ต้องออกไปไหน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วน ทราเวิล บับเบิล (Travel Bubble) อาจจะตามมาในวันที่ 1 ก.ย. ถ้าระยะแรกผ่านไปได้ดี โดยให้เพียงกลุ่มเฉพาะเท่านั้น ที่รัฐบาลมั่นใจจะสามารถดูแลได้ ทั้งนี้ ขอย้ำว่า ไม่ใช่การเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวเสรี แต่ให้เข้ามาเฉพาะ 11 กลุ่มเท่านั้น เพื่อมาฟื้นฟูเศรษฐกิจ

โฆษก ศบค. กล่าวว่า ทั้งนี้ รัฐบาลได้เตรียมโรงพยาบาลไว้ โดยผู้ที่เข้ามารักษาต้องอยู่ใน รพ.รัฐและรพ.เอกชนที่รัฐบาลอนุญาต ต้องอยู่ในโรงพยาบาล 14 วัน ซึ่งหากป่วยจะได้เห็นอาการได้ในโรงพยาบาล ส่วน Alternative Hospital Quarantine เน้นรักษาในโรงพยาบาลเอกชน แต่ต้องตรวจโรคก่อนว่าไม่ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อมาก็ต้องอยู่ในโรงพยาบาล 14 วันเช่นกัน โดยขณะนี้มีโรงพยาบาลสมัครเข้าร่วม 62 แห่งแล้ว โดย กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า มีคนลงทะเบียนแล้ว 17 ประเทศ เช่น เมียนมา 478 คน กัมพูชา 477 คน เวียดนาม 39 คน จีน 69 คน การ์ตา 95 คน ซาอุดีอาระเบีย 14 คน โอมาน 187 คูเวต 137 คน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 223 คน รวมแล้วกว่า 1,700 คน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า มี คำถามว่าคนที่เข้ามารักษา 1,700 คน จะมาใช้ทรัพยากรของคนไทยหรือไม่ แล้วหากมีการระบาดรอบ 2 จะทำอย่างไร เรื่องนี้ เลขาธิการ สมช.ได้สั่งการให้ตรวจสอบและเตรียมทรัพยากรเพื่อรองรับหากเกิดระบาดรอบ 2 ไว้แล้ว

เมื่อถามว่า การเดินทางเข้าประเทศสามารถมีผู้ติดตามหรือญาติเดินทางเข้ามาด้วยได้หรือไม่ โฆษก ศบค. กล่าวว่า สามารถมีผู้ติดตามมาด้วยได้ไม่เกิน3คน และต้องลงทะเบียนให้ครบ และเมื่อเข้ามาแล้วจะต้องอยู่ในครบ 14 วัน ไม่วามารถออกไปก่อนได้