posttoday

หมอชาญชัยพบอนุทินรับได้ตั้งประธานสอบวินัยคนใหม่

02 กรกฎาคม 2563

หมอชาญชัยพบอุทินยอมรับประธานสอบวินัยคนใหม่เป็นไปตามกลไกที่ถูกต้องตามธรรมาภิบาล เผยยังไม่ถึงขั้นคอนฟ้องศาลปกครอง

เมื่อวันที่ 2ก.ค.63 นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ซึ่งถูกย้ายมายังสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยหลังเข้าพบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ว่า จากที่มีคำสั่งตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ล่าสุดได้มีการเปลี่ยนประธานสอบโดยเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ซึ่งนำมาเรียนนายอนุทิน ว่าจะยื่นหนังสือมาที่กองวินัยว่าไม่คัดค้าน และคิดว่าเป็นธรรมาภิบาลที่กระทรวงฯ ดูแล ก็ไม่ได้มีอะไรพิเศษ มารายงานแค่นี้

เมื่อถามว่าพร้อมที่จะให้ พญ.อัมพร มาเป็นประธานสอบ แล้วจะดำเนินการอะไรต่อไปไหม นพ.ชาญชัย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลายื่นเรื่องไปถึงศาลปกครอง เพราะมีเงื่อนเวลา ตอนนี้ยื่นไปแค่ที่คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.) เกี่ยวกับเรื่องการร้องทุกข์ ที่โดนย้ายมา แต่ก็ร้องไปที่ปลัดฯ ด้วย

เมื่อถามต่อว่า ก่อนหน้านี้ได้มีการยื่นเรื่องถึงรัฐมนตรี ให้มีการสอบวินัยปลัดฯ ที่มีการละเว้นให้ตรวจสอบ อดีต ผอ.ที่เข้าไปรับช่วงต่อ นพ.ชาญชัย กล่าวว่า ขณะนี้ทางรัฐมนตรี กำลังดำเนินการอยู่ ไม่ได้ตามเรื่องนี้ และไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ มาวันนี้ แค่มาบอกว่า ยอมรับการเข้ามาทำหน้าที่ของพญ.อัมพร

กล่าวต่อว่า สำหรับการเรียกร้องถึงเรื่องการสอบวินัยเขามีขั้นตอนอยู่แล้ว อย่างศาลจะเป็นแบบนี้ อัยการจะเป็นแบบนี้ แม้แต่ ก.พ.ค. เขาก็มีว่าเรื่องที่ 1 คณะไหน เรื่องที่ 2 คณะไหน แม้แต่ข้อมูลข่าวสารที่ผมไปขอ ไปยื่นเรื่อง เขาก็จะเรียงไว้แล้ว เหมือน Double Blind เราไม่รู้จักกัน ไม่ใช่ว่าเรื่องนี้ เลือกคนนี้มาพิจารณา กระบวนการยุติธรรม ก็ต้องเป็นกระบวนการยุติธรรม