posttoday

วืดประกันตัว! "เบนซ์ เรซซิ่ง"นอนคุกต่อ

01 กรกฎาคม 2563

"เบนซ์ เรซซิ่ง" นอนเรือนจำต่อ ชวดประกันรอบใหม่ หลังถูกถอนประกัน ศาลอุทธรณ์ ชี้ ผิดเงื่อนไข ไม่รายงานตัวตามนัด-ประพฤติตัวไม่เหมาะสม โดนคดี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน/จราจรอีกเมื่อถอด EM

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 63 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา ศาลอาญา ได้มีคำสั่งเพิกถอนการประกันตัวชั้นอุทธรณ์ของนายอัครกิตติ์ วรโรจน์เจริญเดช หรือ เบนซ์ เรซซิ่ง อายุ 33 ปี จำเลยคดีฟอกเงินซึ่งถูกพิพากษาจำคุก 8 ปีที่ได้รับการปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ ด้วยเงินสด 1 ล้านบาท พร้อมกับติดอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ หรือกำไลข้อเท้า EM เนื่องจาก นายอัครกิตติ์ ไม่เข้ามารายงานตัวต่อศาล วันที่ 24 มิ.ย.ตามนัดในเงื่อนไข ที่อนุญาตให้ปลดกำไลข้อเท้า EM เมื่ิอปี 2562

ปรากฏว่า หลังจากที่ศาลอาญาสั่งเพิกถอนการประกันตัวแล้ว ต่อมาเมื่อวันที่ 28 มิ.ย.63 ญาติของนายอัครกิตติ์ หรือ เบนซ์ เรซซิ่ง ได้มายื่นคำร้อง พร้อมหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดิน พร้อมสิ่งปลูกสร้างร้าน AREA 51 ที่จำหน่ายอุปกรณ์และตกแต่งรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ (Bigbike) ในซ.อินทามระ กทม.ขอประกันตัวใหม่ อีกครั้ง ขณะที่ศาลอาญา คำร้องและหลักทรัพย์ที่ขอประกันตัวใหม่แล้วเห็นควรส่งเรื่องประกันตัวให้ศาลอุทธรณ์เป็นผู้พิจารณาว่าจะอนุญาตให้ประกันหรือไม่เนื่องจากคดีฟอกเงินนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์แล้ว โดยวันที่ 28 มิ.ย. ศาลอุทธรณ์ ก็ได้มีคำสั่งว่า นายอัครกิตติ์ จำเลย ขัดคำสั่งศาลไม่เข้ารายงานตัวตามนัด โดยอ้างว่า หลงลืมนัดนั้นไม่น่าเชื่อถือ อีกทั้งยังถูกแจ้งข้อหาดำเนินคดี ฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และข้อหากระทำผิด พ.ร.บ.จราจร ฯ ถือว่า ประพฤติตนไม่เหมาะสมอีกด้วย ในชั้นนี้จึงไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า เมื่อศาลอุทธรณ์ไม่อนุญาตให้นายอัครกิตติ์ หรือเบนซ์ เรซซิ่ง ประกันตัว แล้ว ทำให้ตัวยังต้องถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพต่อไป ขณะที่เรื่องการขอประกันตัวผู้ต้องหาและจำเลยนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันผู้ต้องหาและจำเลยสามารถยื่นคำร้องขอประกันต่อศาลได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุด ตามนโยบายของนายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานศาลฎีกา ที่ให้ความสำคัญมุ่งเน้น การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน