posttoday

สาธิต มศว ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) จัดเรียนสอนรูปแบบใหม่คุมโควิด-19

01 กรกฎาคม 2563

ส่องภาพมาตรการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ "สาธิต มศว ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) " จัดนักเรียนนั่งเว้นระยะห่างทางสังคม ตามมาตรการควบคุมโรคโควิด-19

โรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) โพสต์ภาพผ่านเฟซบุ๊ก การเรียนการสอนรูปแบบใหม่ ตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 วันนี้ (1ก.ค.63) เป็นการเปิดเรียนวันแรก แสดงให้เห็นการเว้นระยะห่างทางสังคม นักเรียนทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย ในภาพ ทางโรงเรียนกำลังประชุมนักเรียน ม.1 เพื่อชี้แจงรายละเอียดและเลือกวิชาเพิ่มเติมเลือก

สาธิต มศว ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) จัดเรียนสอนรูปแบบใหม่คุมโควิด-19

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชวลิต สูงใหญ่ ผู้อำนวยการโรงเรียน เปิดเผยว่า โรงเรียนเตรียมพร้อม 100% ในการเรียนแบบนิวนอนอล โดยจะมีการสแกนนักเรียนตั้งแต่หน้าโรงเรียน เดินผ่าน พรมเช็ดเท้าฆ่าเชื้อ วัดอุณหภูมิ โดยทุกอย่างจะเว้นระยะห่าง จากนั้นจะมีครูปกครองและฝ่ายอนามัยคอยดูแลหาก นักเรียนที่มีอุณภูมิสูง ก็จะเชิญมานั่งพักสอบถามก่อน เพราะการที่อุณหภูมิสูงใช่ว่าจะป่วยทุกคน ส่วนการเรียนการสอนในห้องก็ปรับใหม่ มีการจัดโต๊ะเว้นระยะห่าง และโรงอาหารก็เช่นกัน นักเรียนทุกคนจะเข้าห้องเรียนและห้องอาหารได้ ต้องล้างมือ ไม่ว่าจะสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์

ส่วนการเรียนที่โรงเรียนเนื่องจากปริมาณนักเรียนมาก ทางโรงเรียนจะปรับการเรียนโดยมาเรียนที่โรงเรียนสลับกับเรียนออนไลน์ โดยการเรียนออนไลน์ คณะครูแต่ละหมวดวิชาก็ไปจัดปรับการเรียนการสอนใหม่ ครูก็ไม่ใช่การยืนสอนแบบหน้ากระดานอีกต่อไป ครูต้องทำอย่างไรให้เหมือนยูทูปเบอร์ ไม่น่าเบื่อ สอนแนวใหม่ คิดใหม่ อย่างเช่นวิชาพละ หลายคนจะสงสัย เรียนพละออนไลน์ทำอย่างไร โดยครูจะทำการสอนหลักทฤษฎี และการปฏิบัติ แล้วให้เด็กนักเรียนอัดคลิปส่งงาน

เช่นเดียวกับวิชาลูกเสือเนตรนารีก็ทำคลิป เช่นกัน หรืออาจจะส่งทางแอพพิเคชั่นติ๊กต๊อกก้ได้ จะปรับเปลี่ยนกันไป โดยใช้เทคโนโลยีและโซเชียลมาช่วยในการเรียนการสอนแบบสร้างสรรค์ ส่วนการตรวจงานนักเรียน ก็ใช้เทคโนโลยีมาช่วย ส่งงานทางงอีเมล์หรือไลน์ ซึ่งจะมีหลักฐานนระบุเวลาแน่ชัด ซึ่งจะบอกเวลาส่งงาน ได้ชัดเจนฉะนั้นการเปิดภาคเรียนท่ามกลางภาวะโควิดนี้ ถือว่ามีประโยชน์ส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ทั้งนักเรียนและครูปรับการเรียนวิถีใหม่ที่มีประโยชน์มากขึ้น และสอนให้เด็กนักเรียนมีความคิดในการใช้ชีวิตป้องกันตัวเองอย่างไรในภาวะแบบนี้