posttoday

ทนายตั้ม เปิดขั้นตอนตรวจสอบตามกฎหมายการใช้เงินบริจาคของ ฌอน

30 มิถุนายน 2563

ทนายษิทรา แนะขั้นตอนตรวจสอบการใช้เงินบริจาคของฌอน ชี้ 3ข้อหาที่อาจเข้าข่ายถ้าผิดจริง

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นแนะนำขั้นตอนการดำเนินการตรวจสอบการใช้เงินบริจาคกรณีช่วยดับไฟป่า ของ ฌอน บูรณะหิรัญ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจชื่อดัง

นายษิทรา ระบุว่า กรณีฌอนเน็ตไอดอลชื่อดัง เปิดรับบริจาคช่วยดับไฟป่า หากสามารถพิสูจน์ได้ว่า ฌอนเจตนาหลอกคนให้โอนเงินมาแล้วตั้งใจเม้มเอาไว้ ก็จะมีความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน และพรบ.คอมพิวเตอร์ แต่ถ้าสมมุติว่าฌอนเห็นเงินแล้วเกิดความโลภในภายหลัง เก็บไว้ใช้เองก็จะมีความผิดฐานยักยอกทรัพย์

ข้อหาฉ้อโกงประชาชนเป็นความผิดอาญาแผ่นดิน ไม่ใช่ความผิดต่อส่วนตัว แม้จะไม่ใช่ผู้เสียหายก็สามารถแจ้งความได้

คดีนี้แค่ตรวจสอบว่ามีคนโอนเงินให้ฌอนเท่าไหร่ ก็พอจะรู้เจตนาเบื้องต้นแล้ว เพราะฌอนบอกว่า มีคนโอนเงิน 875,741.53 บาท หากตรวจสอบแล้วมากกว่าที่ชี้แจง เท่ากับมีเจตนาทุจริตปิดบังยอดเงิน

ถ้าต้องการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ต้องมีอำนาจก่อน เจ้าหน้าที่จะมีอำนาจต้องมีคนร้องทุกข์หรือกล่าวโทษ แต่จู่ๆจะไปแจ้งความเลยว่าเค้าฉ้อโกงประชาชน หรือนำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยยังไม่มีหลักฐานก็กระไรอยู่

แนะนำว่าใครสงสัยเรื่องนี้ ไปยื่นเรื่องให้เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานกลาง เช่น ปอท. ตรวจสอบ ว่าฌอนได้นำข้อมูลเรื่องรับบริจาคเงินเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนหรือไม่ หากตรวจสอบมีมูลก็กล่าวโทษ ดำเนินคดีต่อไป