posttoday

สถ.ติวเข้ม 12 อปท.ต้นแบบขับเคลื่อนแผนการปฎิรูปการศึกษาท้องถิ่น

24 มิถุนายน 2563

อธิบดีสถ.ผนึกกำลัง 12 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้นแบบการจัดการศึกษาดีเด่น เพื่อขับเคลื่อนแผนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษาท้องถิ่น

นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานประชุมหารือประเด็นการขับเคลื่อนแผนการปฏิรูปประเทศ ด้านการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) โดยมี ผู้แทนจากสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ตัวแทนผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้เชี่ยวชาญพิเศษทางด้านการศึกษา ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ผู้อำนวยการสำนัก/กองการศึกษา ศึกษานิเทศก์จากองค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล เข้าร่วมประชุม และถ่ายทอดสดผ่าน Facebook Live เพจ “การศึกษาท้องถิ่นไทย” ณ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

นายประยูร กล่าวว่า การประชุมหารือร่วมกันของทุกภาคส่วนสืบเนื่องจากที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ได้จัดประชุมคณะอนุกรรมการสภาการศึกษา ด้านการปฏิรูประบบการศึกษาและการเรียนรู้โดยรวมของประเทศ และมีประเด็นสำคัญของการปฏิรูปที่เกี่ยวข้องกับ อปท.อยู่หลายประการ ซึ่ง สถ.เห็นเป็นโอกาสที่จะพัฒนาบทบาทในการจัดการศึกษาของ อปท.ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น โดยต้องรับฟังความเห็นและข้อเสนอแนะอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะบทบาทเป้าหมายในการจัดการศึกษา, อำนาจหน้าที่ และกระบวนการบริหารจัดการศึกษาของ อปท. ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตปกติใหม่ (New Normal)

สถ.ติวเข้ม 12 อปท.ต้นแบบขับเคลื่อนแผนการปฎิรูปการศึกษาท้องถิ่น

“องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นกลไกที่เข้มแข็งที่สุด มีประสิทธิภาพมากที่สุด ในการจัดบริการสาธารณะต่างๆ ให้กับพี่น้องประชาชน ในด้านการศึกษา อปท. จัดการศึกษาตั้งแต่ ระดับปฐมวัย ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับอาชีวศึกษา รวมไปถึงการศึกษาตลอดชีวิตและการศึกษาตามอัธยาศัย อย่างไรก็ตาม การดำเนินการดังกล่าว ก็ยังมีกระบวนการขั้นตอน หรือข้อจำกัดเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายอีกหลายประการ การหารือในวันนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งที่จะนำข้อคิดเห็นต่างๆ ไปสู่การปฏิรูปกฎหมายในด้านการศึกษา โดยเฉพาะในการกำหนดอำนาจ หน้าที่ ด้านการศึกษาของ อปท. ให้มีความชัดเจน ไปจนถึงการกำหนดโครงสร้างการบริหารการศึกษาของ อปท. ในภาพรวมให้มีเอกภาพ เหมาะสมกับบริบทในการจัดการศึกษาของท้องถิ่นต่อไป”อธิบดีสถ.กล่าว

อธิบดี สถ.ได้ขอบคุณผู้บริหารท้องถิ่น และบุคลากรทางการศึกษาจาก อปท.ทั่วประเทศ ที่เป็นตัวแทนร่วมประชุมขับเคลื่อนแผนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษาท้องถิ่น โดยย้ำว่า หากมีข้อคิดเห็นเพิ่มเติม สามารถส่งข้อมูลให้กับ สถ. ได้ในทุกช่องทาง โดยมีช่องทางหลักคือ แฟนเพจ “การศึกษาท้องถิ่นไทย” โดยหลังจากนี้ สถ.จะได้ดำเนินการจัดทำข้อเสนอรวมรวบประเด็นที่ได้เสนอต่อสภาการศึกษาต่อไป