posttoday

เปิดรายละเอียดฉบับร่าง คลายล็อคเฟส 5 ไฟเขียว "ผับ บาร์" ให้บริการ 1 กค.

24 มิถุนายน 2563

โฆษก ศบค. เผย คลายล็อคเฟส 5 ไฟเขียวเปิด ผับ บาร์ คาราโอเกะ ให้บริการไม่เกิน 24.00 น. พร้อมเงื่อนไขละเอียดยิบ ชงศบค.ชุดใหญ่ 29 มิ.ย. คาดเปิดได้ 1 กค.

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 63 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการพิจารณามาตรการผ่อนคลาย การบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาด โควิด-19 เพื่อพิจารณาการผ่อนปรนกิจการและกิจกรรมที่เหลือในระยะที่ 5 เป็นกิจการ กิจกรรม มีความเสี่ยงสูงมาก ได้แก่ 1. การผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียน หรือสถาบันการศึกษา หมายถึงโรงเรียนสามารถเปิดได้ทั้งหมดแล้ว รวมถึงสถาบันของรัฐ

2. ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมิวนิตี้มอลล์ เปิดได้ทั้งหมดทุกส่วน โดยไม่จำกัดเวลา กลับไปในรูปแบบเดิมทั้งหมด

เปิดรายละเอียดฉบับร่าง คลายล็อคเฟส 5 ไฟเขียว "ผับ บาร์" ให้บริการ 1 กค.

3.สถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ เช่น โรงเบียร์ โรงเหล้า ลานเบียร์ ผู้ประกอบการต้องมีใบอนุญาตประกอบการสถานบริการ, จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม, จำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์, มีดนตรี การแสดงเพื่อบันเทิง เต้นรำ, ฉายภาพวิดีทัศน์ในคาราโอเกะ

สำหรับมาตรการควบคุมต้องให้บริการไม่เกิน 24.00 น.ทุกกรณี จำกัดผู้ใช้บริการตามขนาดพื้นที่ ห้ามร่วมโต๊ะกับกลุ่มอื่น พนักงานต้องสวมหน้ากาก มีจุดล้างมือเพียงพอ ระยะห่างโต๊ะ 2 เมตรขึ้นไป หรือมีฉากกั้น 1.5 เมตร มีระบบระบายอากาศ ทุกคนต้องลงทะเบียนเข้า-ออกผ่านแอพพลิเคชั่นไทยชนะ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการต้องระบุความจุผู้ใช้บริการ และพร้อมให้ตรวจสอบเมื่อเปิดดำเนินการ รวมถึงต้องพัฒนานวัตกรรมลงทะเบียนและจองคิวรูปแบบใหม่

ส่วนมาตรการเสริม คัดกรองอายุ อุณหภูมิและอาจตรวจหาเชื้อพนักงานเป็นระยะ งดกิจกรรมส่งเสริมการขายทุกรูปแบบ ให้ยืน นั่ง เป็นกลุ่มไม่เกิน 5 คน และงดนั่ง ร้องเพลง หรือเต้นกับลูกค้า หลีกเลี่ยงจำหน่ายเครื่องดื่มที่ใช้ภาชนะร่วมกัน และต้องติดกล้องวงจรปิดครอบคลุมพื้นที่ร้าน

เปิดรายละเอียดฉบับร่าง คลายล็อคเฟส 5 ไฟเขียว "ผับ บาร์" ให้บริการ 1 กค.

4. ร้านเกม และร้านอินเทอร์เน็ต ใน กทม.มีประมาณ 2,000 ร้าน และต่างจังหวัดอีกประมาณ 2,000 ร้าน รวมตัวกันขอเปิดกิจการ โดยสถานประกอบการต้องมีใบอนุญาต 3 ส่วน 1.ให้บริการคอมพิวเตอร์ 2.การฉายวิดีทัศน์ 3.กิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพนอกจากนี้ยังมีการกำหนดอายุ โดยอายุน้อยกว่า 15 ปี จ.-ศ. 14.00-20.00 น. / วันหยุด 10.00 - 20.00 น., อายุ 15-18 ปี จ.-ศ. 14.00 - 22.00 น. / วันหยุด 10.00 - 22.00 น. และอายุมากกว่า 18 ปีใช้บริการได้ทุกวัน 24 ชั่วโมง

มาตรการควบคุมหลักต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ เว้นระยะนั่ง-ยืน-เดินมากกว่า 1 เมตร และจำกัดเวลาให้บริการ 2 ชั่วโมงต่อรอบ พักทำความสะอาด 15 นาที ทุกคนต้องลงทะเบียนเข้า-ออกผ่านแอพลิเคชั่นไทยชนะ

มาตรการเสริมต้องมีระบบระบายอากาศดี คัดกรองอุณหภูมิและติดตั้งกล้องวงจรปิดครอบคลุมพื้นที่ร้าน งดบริการอาหารและเครื่องดื่ม มีระบบหรือพื้นที่รอคิวห่างกันมากกว่า 1 เมตร

เปิดรายละเอียดฉบับร่าง คลายล็อคเฟส 5 ไฟเขียว "ผับ บาร์" ให้บริการ 1 กค.

5.สถานประกอบกิจการอาบอบนวด โรงน้ำชา ต้องมีใบอนุญาตสถานบริการ, สถานอาบน้ำ นวด หรืออบตัว ซึ่งมีผู้บริการให้แก่ลูกค้า, สถานที่ที่มีอาหาร สุรา น้ำชา หรือเครื่องดื่มอย่างอื่นจำหน่ายและบริการโดยมีผู้บำเรอสำหรับปรนนิบัติลูกค้า

มีมาตรการหลักต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา ยกเว้นขณะอาบน้ำ เว้นระยะนั่ง-ยืนมากกว่า 1 เมตร ยกเว้นขณะอาบน้ำ ควบคุมความแออัด ทุกคนต้องลงทะเบียนเข้า-ออกผ่านแอพพลิเคชั่นไทยชนะ ทั้งนี้ต้องตรวจเชื้อโควิด-19 พนักงานเป็นระยะพร้อมเฝ้าระวังโรคอื่น

ส่วนมาตรการเสริมต้องคัดกรองอุณหภูมิ และอาจพิจารณาให้ติดตั้งกล้องวงจรปิดในพื้นที่ส่วนรวมของร้าน และมีระบบ พื้นที่รอคิวห่างกันมากกว่า 1 เมตร

ทั้งนี้ สำหรับกิจการ กิจกรรมที่กล่าวมาทั้งหมด จะต้องได้รับการพิจารณาจาก ศบค.ชุดใหญ่ ในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ โดยอาจมีการปรับมาตรการบางอย่าง และคาดว่าจะได้รับการอนุมัติและเริ่มต้นผ่อนคลายในวันที่ 1 ก.ค.นี้

เปิดรายละเอียดฉบับร่าง คลายล็อคเฟส 5 ไฟเขียว "ผับ บาร์" ให้บริการ 1 กค.