posttoday

ศบค.เล็งดัน "ไทยชนะ"สู่โลโก้การันตีความปลอดภัยร้านค้า

17 มิถุนายน 2563

นพ.ทวีศิลป์ ยัน แอพฯ "ไทยชนะ" มีความปลอดภัยแน่นอน เล็งพัฒนา ให้เป็นโลโก้แสดงถึงความปลอดภัยของร้านค้าที่มีคิวอาร์โค้ด พร้อมให้เช็กอิน-เช็กเอ้าต์เป็นกลุ่ม

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึงกรณีประชาชนไม่มั่นใจในการที่ให้จดชื่อเบอร์โทรในการเข้าร้านค้าต่างๆ จนถูกนำไปใช้ในทางอื่นหรือไม่ ว่า ยืนยันว่าหากใช้แอพลิเคชั่นไทยชนะมีความปลอดภัยแน่นอน เนื่องจากมีคณะกรรมการของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมดูแลอยู่ เพื่อไม่ให้มีการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

แต่การให้จดข้อมูลเบอร์โทรลงสมุด เจ้าของร้านไม่มีคนมาดูแล หากมีคนถ่ายภาพเอาข้อมูลคนมาลงทะเบียนไป อาจะทำให้ไม่มีความปลอดภัย ร้านต้องมีวิธีดูแลด้วย และต่อไปกระทรวงดีอีเอสต้องเข้ามาดูระบบและความละเอียดรอบคอบส่วนนี้ให้ด้วย หากร้านมีแอพฯร้านก็ไม่ต้องเก็บข้อมูลระบบอยู่กับกรมควบคุมโรค หากเกิดการติดเชื้อร้านไม่ต้องมารับผิดชอบไม่ต้องไปนั่งค้นดูรายชื่อ เป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขตามหาคนในกลุ่มนั้นขึ้นมา

ขณะนี้แอพฯไทยชนะกำลังพัฒนาให้ระบบเช็กอิน เช็กเอาต์เป็นกลุ่มได้ หรืออาจจะมีการเปิดจองตั๋วเข้าสถานที่ต่างๆ เช่น สวนสัตว์ ขึ้นรถทัวร์

นอกจากนี้กำลังออกเป็นหมายเลขประจำตัวเพื่อส่งเสริมการขายสามารถติดตามได้เป็นตัวบุคคล ร้านค้าจะมีการให้เรตติ้ง 3-5 ดาว หากทำได้ดี คนเข้าไปจะเห็นเรตติ้ง จะทำให้ได้ลูกค้าเพิ่ม หลายคนบอกว่าอยากให้พัฒนาขึ้นเป็นโลโก้ หากร้านค้าไหนมีคิวอาร์โค้ดไทยชนะติดอยู่แสดงว่ามีคุณภาพครบถ้วน ระหว่างร้านมีคิวอาร์โค้ดกับร้านที่ไม่มี ขอให้ไปร้านที่มีคิวอาร์โค้ดไว้ก่อน เพราะถูกจัดการหมดแล้ว แสดงถึงความพร้อมในการให้บริการ ส่วนร้านที่ไม่มีคิวอาร์โค้ดซึ่งมีประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ ยังไม่พร้อมบริการใคร ต่อไปคิวอาร์โค้ดไทยชนะจะเป็นโลโก้ด้านความปลอดภัยในการติดหรือไม่ติดโควิด19