posttoday

ข่าวดี!วันนี้ ไม่พบคนไทยติดเชื้อโควิด รักษาหายอีก 6 รวม 2,987 ราย

11 มิถุนายน 2563

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. แถลง ไม่พบคนไทยติดเชื้อโควิดเพิ่ม รักษาหายอีก 6 ราย รวม 2,987 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ย้ำ ต้องสวมหน้ากาก แม้ใส่เฟซชิลด์

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 63 พ.ญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ประจำวัน โดยมีเนื้อหาสรุปดังนี้

-ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ / ยอดสะสม 3,125 ราย (ผู้ติดเชื้อภายในประเทศยังอยู่ที่ 0 ราย ต่อเนื่องเป็นวันที่ 17)

-รักษาหายแล้วเพิ่ม 6 ราย / ยอดสะสม 2,987 ราย

-มีผู้ป่วยรักษาอยู่ 80 ราย

-ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม / ยอดสะสมคงที่ 58 ราย

-ผู้ป่วยรายใหม่ในช่วง 2 สัปดาห์ ล่าสุด เป็นผู้ป่วยกลับมาจากต่างประเทศ 100% โดยประเทศต้นทางพบว่า ประเทศที่มีคนเดินทางกลับมาแล้วป่วยมากที่สุด คือ คูเวต 28 ราย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 10 ราย ซาอุดิอาระเบีย 7 ราย อินเดีย 3 ราย และปากีสถาน 3 ราย

- พญ.พรรณประภา กล่าวว่า แม้วันนี้ไม่พบผู้ป่วยโควิด ถือเป็นความสุข และเรื่องที่น่ายินดีสำหรับคนไทยทุกคน แต่ความสุขนี้ต้องเก็บไว้ในใจ สิ่งที่ยังคงต้องปฏิบัติกันต่อไปคือ ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อ ทั้งสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ และการรักษาระยะห่างทางสังคม

-ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวว่า การสวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย จะช่วยปิดทั้งจมูกและปาก ป้องกันละอองจากการไอจาม คือน้ำมูกน้ำลายเสมหะ ไม่ให้กระจายออกไป แต่การสวมเฟซชีลด์ จะบังแค่บริเวณตา แต่จมูกปากยังแพร่กระจายออกไปได้ ดังนั้น การสวมเฟซชีลด์อย่างเดียวไม่เพียงพอ ต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย แต่อาจจะสวมร่วมกันได้โดยมีหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยเป็นหลัก และสวมเฟซชีลด์เพิ่มขึ้นไป ซึ่งแนะนำในคนที่ต้องพบปะผู้คนจำนวนมาก สัมผัสใกล้ชิดผู้คนเป็นเวลานาน เช่น บุคลากรทางการแพทย์ แต่ถ้าจะสวมอย่างเดียวต้องเป็นหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย