posttoday

พิจิตรแล้งหนัก!ผู้ว่าฯขอทหารขุดหลุมขนมครกกักน้ำ

10 มิถุนายน 2563

พิจิตร-สถานการณ์แล้งเมืองชาละวันวิกฤต ชาวนาปลูกข้าวนาปีไม่ได้นับแสนไร่ ผู้ว่าฯพิจิตรขอทหารช่วยขุดคลองเป็นหลุมขนมครกช่วยกักเก็บน้ำบรรเทาความเดือดร้อน

นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ไปที่คลองข้าวตอก หมู่ 1 ต.วังหว้า อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร ทำพิธีรับมอบ"หลุมขนมครก"หรือ"การขุดบ่อในคลอง"โดยมี พันเอก ณรงค์ชัย ไชยชนะ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 34 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนากำลังพลส่วนราชการและประชาชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เพื่อบรรเทาสถานการณ์ภัยแล้ง ซึ่งทุกวันนี้ยังมีชาวนาไม่สามารถปลูกข้าวนาปีได้คิดเป็นพื้นที่หลายแสนไร่

หลุมขนมครก หรือ การขุดบ่อในคลอง ทหารจากหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 34 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนาได้ส่งเครื่องจักรมาทำการขุด จำนวน 34 บ่อ ขนาดกว้าง 8 เมตร ยาว 20 เมตร ลึก 3 เมตร กระจายไปในหลายจุดของคลองข้าวตอกตลอดความยาว 10 กิโลเมตร มุ่งหวังว่าวิธีนี้จะช่วยให้ขุดลึกแล้วลงไปถึงระดับน้ำใต้ดินทำให้เกิดน้ำซับ น้ำซึม ในหลุมขนมครกเพื่อน้ำเหล่านี้จะได้เป็นส่วนหนึ่งในการบรรเทาความเดือดร้อนอีกทั้งถ้ามีฝนตกลงมาบ่อหรือหลุมขนมครกในคลองจะเป็นแก้มลิงกักเก็บน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วมและแก้ปัญหาภัยควบคู่กัน

พิจิตรแล้งหนัก!ผู้ว่าฯขอทหารขุดหลุมขนมครกกักน้ำ

พิจิตรแล้งหนัก!ผู้ว่าฯขอทหารขุดหลุมขนมครกกักน้ำ