posttoday

"บิ๊กตู่"ให้แนวทางจัดระเบียบชายหาดแบ่งเป็น4โซน

08 มิถุนายน 2563

โฆษกศบค.เผย นายกฯให้แนวทางจัดระเบียบชายหาดแบ่งเป็น 4 โซน ชี้ไม่พบผู้ติดเชื้อในไทย14วันยังวางใจไม่ได้เพราะอาจมีผู้ป่วยไม่แสดงอาการ

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 (ศบค.) กล่าวว่า จากกรณีหาดบางแสนที่มีนักท่องเที่ยวแออัด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผู้อำนวยการ ศบค.ได้ฉายภาพการปรับเปลี่ยนให้เป็นชีวิตวิถีใหม่ โดยมองว่า จะเป็นไปได้หรือไม่ที่คนไทยจะช่วยกันดูแลชายหาดให้สวยงามเหมือนเมืองนอก ซึ่งแบ่งเป็น 4 ส่วน ดังนี้

1.บริเวณชายหาดที่มีโขดหินไม่สามารถเล่นน้ำทะเล ซึ่งมีร้านอาหารตั้งอยู่บนนั้น จะเปิดให้บริการได้หรือไม่

2.บริเวณชายหาดที่มีโขดหินประปราย ให้ร้านค้าแผงลอยไปเปิดบริการตรงนั้น เพื่อให้ประชาชนได้ซื้อหาสินค้าได้หรือไม่

3.บริเวณชายหาดที่ประชาชนสามารถลงเล่นน้ำได้ จะกันพื้นที่ไม่ให้มีการขายสินค้า และให้ประชาชนไปปิกนิก เตรียมอาหารไปรับประทานเอง

4.ชายหาดที่จะให้เล่นน้ำอย่างเดียว

"นายกฯบอกว่าอยากเห็นภาพนี้ จะทำให้คนไทยได้ชื่นชมและใกล้ชิดธรรมชาติ เป็นไอเดียที่น่าจะเกิดขึ้นได้ ซึ่งเป็นหน้าที่ของ ศบค.ที่จะต้องจัดชุดข้อมูลผ่านกระทรวง ทบวง กรมต่างๆ รวมถึงประชาชนต้องเห็นด้วย ผู้ให้บริการต้องดำเนินการตามมาตรการ และภาครัฐควบคุมกำกับดูแล"โฆษกศบค.กล่าว

เมื่อถามว่า การไม่พบการติดเชื้อในประเทศ 14 วัน เท่ากับเราปลอดภัยและใช้ชีวิตแบบเดิมได้แล้วหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ดีใจ แต่อีกด้านหนึ่งยังเบาใจไม่ได้ เพราะเคยมีกรณีที่ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการนานกว่า 14 วัน ดังนั้น การ์ดต้องไม่ตก เบาใจได้หน่อย แต่อย่าวางใจ จนกว่าจะยาวนานกว่านี้ เราต้องดูแลประชาชนในประเทศให้ดี ไม่นำเชื้อจากภายนอกเข้ามา ทุกอย่างยังอยู่ในการเฝ้าระวังสิ้น

"สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความภูมิใจของคนไทย หลายสื่อให้เครดิตประเทศไทยในการควบคุมโรค แต่ตรงนี้อยู่ที่ประชาชนทุกคนให้ความร่วมมือ ขอให้ทุกคนช่วยกันดูแลต่อเพื่อผ่านไปสู่การผ่อนคลายระยะที่ 4 และระยะที่ 5 ซึ่งมีหรือไม่ยังไม่รู้ เราต้องเป็นศูนย์อย่างนี้ไปเรื่อยๆ"โฆษกศบค.กล่าว