posttoday

เตือนสถานบริการฝ่าฝืนมาตรการป้องกันโรค เจอสั่งปิดแน่

07 มิถุนายน 2563

ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเตือนสถานบริการฝ่าฝืนมาตรการป้องกันโรค ละเลยปล่อยให้เกิดความแออัดหลังผ่อนปรนให้เปิดได้ เจอสั่งปิดอีกรอบแน่

จากกรณีโรงภาพยนตร์ของห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้มีการใช้พื้นที่จัดกิจกรรมถ่ายทอดสด ภายในโรงภาพยนตร์ เพื่อเปิดตัวนักแสดงวัยรุ่น จนนำไปสู่การรวมตัวของกลุ่มแฟนคลับ ที่เดินทางมารอพบศิลปินที่ชื่นชอบเป็นจำนวนมาก ภายหลังจากที่รัฐบาลได้มีการประกาศผ่อนคลายมาตรการระดับที่ 3 จนนำไปสู่การปิดให้บริการของโรงภาพยนตร์ดังกล่าวเป็นระยะเวลา 3 วัน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 63 พลตรี ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย เปิดเผยว่า พลเอก พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะ หัวหน้าศูนย์ปฎิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (หัวหน้าศปม.) มีความห่วงใยต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการห้างร้านและเน้นย้ำให้ประชาชนผู้ใช้บริการภายในห้างสรรพสินค้าหรือสถานที่ในแหล่งชุมชนต่าง ๆ ยังคงร่วมกันปฏิบัติตามมาตรการหลัก 5 ข้อ โดยเคร่งครัด ได้แก่ หมั่นล้างมือด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อย ๆ สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน

สำหรับผู้ประกอบการห้างร้านควรจัดเตรียมเจลแฮลกอฮอล์สำหรับใช้ทำความสะอาดให้มีความเพียงพอต่อผู้มาใช้บริการ หมั่นล้างทำความสะอาดสถานที่และพื้นผิวสัมผัส และกำหนดให้ผู้เข้าใช้บริการมีการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลโดยเคร่งครัด

"การประกาศมาตรการผ่อนคลายในระยะต่าง ๆ ที่ผ่านมานั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อลดผลกระทบในการดำเนินชีวิตประจำวันของพี่น้องประชาชนเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตได้ใกล้เคียงภาวะปกติมากที่สุด แต่มิได้หมายความว่าเราจะสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติเหมือนในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งอาจเกิดความสุ่มเสียงในการแพร่กระจายของเชื้อโรคจนนำไปสู่การแก้ไขได้ยากยิ่งในอนาคต"

นอกจากนี้ได้แจ้งเตือนให้สถานบริการต่าง ๆ ยังคงรักษามาตรฐานในการคัดกรองและจัดสถานที่ให้มีความเหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดความแออัดของผู้มาเข้าใช้บริการซ้ำรอยโรงภาพยนตร์ดังกล่าว โดยหากตรวจพบว่ามีการฝ่าฝืน จะมีการดำเนินการตามกฎหมายตามโทษสูงสุดโดยทันที

ทั้งนี้ขอความร่วมมือทุกคนทุกฝ่ายโปรดอย่าหละหลวมในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค แม้ภาพรวมของสถานการณ์จะดีขึ้นโดยลำดับ แต่วินัยของคนในชาติคือ สิ่งสำคัญที่จะพาประเทศไทยก้าวข้ามผ่านสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ไปได้ด้วยความร่วมมือของชาวไทยทุกคน