posttoday

"หมอบุ๋ม" แนะท่องเที่ยวเลี่ยงสถานที่แออัด อย่าลืมใส่หน้ากาก เช็กอิน-เช็กเอาต์ด้วย

06 มิถุนายน 2563

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. แนะ เดินทางท่องเที่ยวได้ แต่ควรเลี่ยงสถานที่คนแออัด อย่าลืมใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ และ เช็กอิน-เช็กเอาต์ผ่านไทยชนะด้วย

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 63 พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด-19) หรือ ศบค. ตอบคำถามกรณี กรณีการไปสถานที่ต่างๆ ที่มีความหนาแน่น ว่า หลังการผ่อนคลายล็อกดาวน์ระยะที่ 1-3 มีกิจการและสถานที่ท่องเที่ยวเปิดให้บริการมากยิ่งขึ้น จึงเป็นเรื่องที่ดีจะได้ออกไปผ่อนคลาย คลายเครียด ครอบครัวได้ออกไปใช้เวลาร่วมกัน และกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ แต่การที่จะเดินทางไปในสถานที่ต่างๆ ต้องคำนึงว่ามีจำนวนท่องเที่ยว หรือคนมีแออัดมากน้อยแค่ไหน สามารถที่จะหลีกเลี่ยงเดินทางไปสถานที่อื่นก็ได้ ก็จะช่วยป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ หากไปจริงๆ คือการสวมหน้ากาก งดการสัมผัสใบหน้า ล้างมือบ่อยๆ ลดไปสถานที่แออัด

พญ.พรรณประภา กล่าวอีกว่า ส่วนการใช้แพลตฟอร์มไทยชนะที่ต้องหมั่นเช็กอินเช็กเอาต์ ช่วงแรกอาจจะไม่คุ้นชิน ต้องถือมือถือไปสแกนตลอด แต่สิ่งที่จำเป็นคือการเช็กอินผ่านไทยชนะ เป็นสิ่งสำคัญตัวแอพฯ จะช่วยประเมินความหนาแน่นประชากรที่นั้นได้ จะได้รู้ว่าตำแหน่งนั้นมีผู้ใช้งานหนาแน่นหรือไม่ หากคนไปเยอะก็อาจยังไม่ไปหรือไปที่อื่นก่อน และเป็นตัวบอกว่าเราเข้าไปในพื้นที่เวลาไหน และหากมีการติดเชื้อที่ไปในช่วงเวลาเดียวกัน กรมควบคุมที่เก็บข้อมูล 60 วัน มีโอกาสติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดมาตรวจคัดกรองโรคและรักษาได้ทันท่วงที ทั้งนี้เมื่อเช็คอินแล้วก็ต้องเช็กเอาต์ด้วย เพราะถ้าไม่เช็กเอาต์ คนอื่นจะเห็นว่าพื้นที่หนาแน่นตลอด ไม่เปิดให้คนอื่นเข้ามาใช้บริการ จะช่วยให้ผู้ประกอบการมีคนไปใช้งานได้มากขึ้น ได้จำนวนแท้จริง อีกทั้ง หากมีผู้ติดเชื้อมาหลังเราเช็กเอาต์แล้วก็จะไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง