posttoday

เหยื่อแชร์ลูกโซ่ Foin ร้องยธ.ยึดทรัพย์มิจฉาชีพคืนเงินผู้เสียหาย

05 มิถุนายน 2563

เหยื่อแชร์ลูกโซ่ Foin ร้อง ยธ. ช่วยเร่งตามยึดทรัพย์มิจฉาชีพคืนผู้เสียหาย หลังสูญ 100 กว่าล้านบาท

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.63 เวลา 16.30 น.นายเพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)พากลุ่มผู้เสียหายแชร์ลูกโซ่ Foin ประมาณ 40 คน เดินทางขอความเป็นธรรมต่อ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้เร่งรัดคดีแชร์ลูกโซ่ Foin และดำเนินมาตรการยึดทรัพย์มาคืนผู้เสียหาย ซึ่งมูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท โดยมี นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม นาย ศาสตรา ศรีปาน ส.ส.สงขลาเขต2 กรรมาธิการ กฎหมาย ยุติธรรม สิทธิมนุษยชนนาย พยม พรหมเพชร ส.ส.สงขลาเขต3กรรมาธิการแก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติฯ นาย ฐาปกรณ์ กุลเจริญ ส.ส.สมุทรปราการ กรรมาธิการยาเสพติดและการฟอกเงิน และนายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เป็นผู้รับเรื่อง

เหยื่อแชร์ลูกโซ่ Foin ร้องยธ.ยึดทรัพย์มิจฉาชีพคืนเงินผู้เสียหาย

นายทศพล (สงวนนามสกุล) หนึ่งในผู้เสียหาย กล่าวว่า สืบเนื่องจากมีกลุ่มบุคคลอ้างเป็นตัวแทน บริษัท Financial.org ชักชวนลงทุนในเงินทิจิตอล Foin โดยผู้ชักชวนเป็นบุคคลที่มีความน่าเชื่อถือและอ้างว่าไม่ใช่แชร์ลูกโซ่อย่างแน่นอน รวมทั้ง มีการนำโลโก้ Foin ไปติดที่รถแข่งฟอร์มูล่าวันและชุดนักแข่งเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ โดยผู้เสียหายส่วนใหญ่ร่วมลงทุนตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งการลงทุนมีกำไรปันผล 16 เปอร์เซ็นต์ต่อเดือน รวมทั้ง มีการให้ค่าตอบแทนผู้ชักชวนคนใหม่มาร่วมลงทุนด้วย และมีระบบการให้รางวัลแม่ทีมเป็นแบบขั้นบันได ส่วนกลุ่มเป้าหมายจะเป็นผู้ใกล้เกษียณราชการหรือกลุ่มที่อยากเสี่ยงโชค จากนั้น เดือน ธ.ค.61 บริษัทเริ่มบ่ายเบี่ยงไม่จ่ายเงินปันผลเพราะอ้างว่าไม่สามารถโอนเงินข้ามประเทศได้ กระทั่งเดือน ส.ค.62 บริษัทผิดสัญญาไม่จ่ายผลตอบแทนใดๆ

นายทศพล กล่าวอีกว่า ปัจจุบันกลุ่มผู้เสียหายมาร้องเรียน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)  อยากให้รับเป็นคดีพิเศษ และขอให้มีการออกกฎหมายที่ไม่หมดอายุความ มีบทลงโทษขั้นสูงสุดหรือติดคุกตลอดชีวิตเพราะทำให้เกิดความเสียหายแก่สถาบันครอบครัวและระบบการเงินเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งนี้ บริษัทมีพฤติการณ์เข้าข่ายหลอกลวงให้ลงทุนลักษณะแชร์ลูกโซ่ จึงมาร้องทุกข์กับกระทรวงยุติธรรมเพื่อช่วยเหลือทางคดีและออกกฎหมายแชร์ลูกโซ่เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นอีก

เหยื่อแชร์ลูกโซ่ Foin ร้องยธ.ยึดทรัพย์มิจฉาชีพคืนเงินผู้เสียหาย

นายสามารถ เปิดเผยว่า เบื้องต้นรับเอกสารจากผู้เสียหาย พร้อมประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งรัดดำเนินมาตรการตามขั้นตอนกฎหมาย เรื่องนี้เองเคยเกิดขึ้นในประเทศอังกฤษช่วงต้นม.ค.ปี61 นสพ.รอยเตอร์สเคยรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของสหราชอาณาจักร (เอฟซีเอ) ได้เข้าสืบสวนเว็บไซต์ financial.org ที่อ้างว่าเป็นเว็บไซต์ให้ความรู้ด้านการเงินการลงทุน กรณีต้องสงสัยว่าไม่มีใบอนุญาตให้บริการซื้อขายหุ้นและตราสารหนี้ แต่กลับเปิดให้บริการด้านการลงทุนกับนักลงทุนจำนวนมากใน 7 ประเทศเอเชีย ที่รวมถึงไทย โดยหลังจากมีรายงานดังกล่าว ทางเว็บไซต์ได้นำเบอร์ติดต่อของบริษัทออกจากหน้าเว็บไซต์แล้ว