posttoday

"อนุทิน" พร้อมให้ความเป็นธรรมหมอชาญชัย หากทำถูกต้องใครก็กลั่นแกล้งไม่ได้

05 มิถุนายน 2563

อนุทินพร้อมให้ความเป็นธรรมกับหมอชาญชัยหากทำถูกต้องใครก็กลั่นแกล้งไม่ได้ รับรู้จักหมอเกรียงศักดิ์มาเป็น10ปีแต่ไม่เคยเอาเรื่องส่วนตัวมาปน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กรณี นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีคำสั่งย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น มายังกองบริหารการสาธารณสุข หลังสอบสวนพบมีมูลวินัยร้ายแรง ปมเรียกรับเงินบริจาคบริษัทยาเข้ากองทุนพัฒนา รพ. และแต่งตั้ง นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี มาเป็นรักษาการแทน เรื่องนี้ไม่รับทราบว่า มีเหตุการณ์อย่างไรที่ รพ.ขอนแก่น จริงๆ เรื่องใครจะมาใครจะไปวันนี้เรื่องของความเป็นธรรม ความรู้สึกอยากให้แยกออกมาก่อน แต่เรื่องการบริการประชาชนเป็นเรื่องหยุดไม่ได้ ส่วนเรื่องการต้อนรับก็เป็นไปตามประเพณี ก็ต้องดูว่ามันเอิกเกริกเกินไปหรือไม่ ซึ่งบังคับไม่ได้

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนการสอบสวน มีคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงไปแล้ว และตอนหลังก็มีคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง แต่ล่าสุดประธานคณะกรรมการสอบสวนวินัยก็ถอนตัว ปลัด สธ.ก็ได้ตั้ง นพ.พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการ สธ. มาแทน ก็ต้องรอกระบวนการ เพราะสิทธิตามกฎหมายของทุกคนมีอยู่ สิทธิในการเรียกร้องความชอบธรรมมีอยู่

“เรื่องความเป็นธรรมเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด หากผมอยากเป็นรัฐมนตรีที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพทุกฝ่าย ก็ต้องเข้าข้างใครไม่ได้ ต้องอยู่บนความยุติธรรม เอากฎหมายกฎระเบียบเป็นที่ตั้ง ไม่ฟังเรื่องความเหมาะสม ไม่เหมาะสม ต้องดูเรื่องกฎระเบียบ กฎหมาย หลักเกณฑ์ที่มีการเขียนเอาไว้ นี่คือ ความเป็นธรรมที่ผมจะมอบให้ จริงๆ ผมสนใจหน้าที่ว่า ต้องให้ความเป็นธรรม ผมรักใครเกลียดใครไม่ได้ ผมมีพรรคพวกเยอะแยะ คนที่ดุด่าว่ากล่าวก็มี แต่ผมไม่เคยเอาความรู้สึกส่วนตัวมาพูดว่า คนนี้ดีหรือไม่ดี ผมยึดกฎหมายกฎระเบียบเป็นหลัก ใครก็แกล้งคุณหมอชาญชัยไม่ได้ หากคุณหมอทำถูกต้อง” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า ล่าสุด นพ.ชาญชัยก็ร้องขอความเป็นธรรมมาโดยหนังสือส่งมาที่ห้องทำงานแล้ว เพียงแต่ยังไม่เจอตัวขณะนี้เชิญฝ่ายกฎหมายมาปรึกษาว่า มีอำนาจขอบข่ายอะไรในการดำเนินการเรื่องนี้ได้บ้าง อย่างไรก็ตาม การหักล้างข้อกล่าวหาเปิดโอกาสเสมอ เพียงแต่ต้องมีหลักฐาน เพราะต้องยึดระเบียบกฎหมายเป็นหลัก ทั้งนี้ ไม่รู้จักนพ.ชาญชัย เป็นการส่วนตัว จึงพร้อมให้ความเป็นธรรมอยู่แล้ว เมื่อถามว่ารู้จัก นพ.เกรียงศักดิ์ หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า รู้จักมา 10 ปีอยู่แล้ว แต่ไม่เคยเอาเรื่องส่วนตัวมาปะปน หากใครคิดแบบนั้นก็แสดงว่าไม่รู้จักคนชื่ออนุทิน รู้จักรองปลัด ปลัดหมด แต่ไม่อาจไปก้าวก่ายล้วงลูกได้ ยกเว้นทำไม่ถูกต้อง

"สำหรับกรณี นพ.ชาญชัย หากบริสุทธิ์ มีหลักฐานมาหักล้างได้ คนที่กล่าวหาท่าน คนเหล่านี้จะซวย ทั้งนี้ ผมเชื่อว่ามีความยุติธรรม" นายอนุทิน กล่าว