posttoday

"หมอทวีศิลป์" ยก "พนง.ทำความสะอาด-ดูแลหน้าประตู " ฮีโร่คุมโควิด ให้รอลุ้นเฟส 4 เชื่อมีข่าวดีเร็วๆนี้

05 มิถุนายน 2563

โฆษก ศบค. ชื่นชม "พนง.ทำความสะอาด-ดูแลหน้าประตู " ฮีโร่คุมโควิด ขอรอลุ้นคลายล็อก เฟส 4 เชื่อว่าเร็วๆนี้จะมีข่าวดี

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวว่า ขณะนี้ฮีโร่ในเรื่องโรคโควิด-19 ไม่ใช่แค่บุคลากรทางการแพทย์เพียงอย่างเดียวแล้ว ยังมีคนทำความสะอาดพื้นผิวต่างๆ แม่บ้านตามกิจการ ที่อาจจะเคยทำความสะอาดเช้าเที่ยงเย็น ตอนนี้อาจต้องเหนื่อยมากขึ้น เป็นฮีโร่ของเราที่อาจต้องทำความสะอาดทุกชั่วโมง หรือทุก 2 ชั่วโมง หรือตามความถี่คนเข้ามาใช้ เป็นสิ่งที่เราต้องฝากชีวิตไว้กับท่าน เพราะช่วยทำความสะอาดให้เชื้อโรคบนพื้นผิวหายไป และอีกกลุ่ม คือ คนดูแลหน้าประตู เช่น รปภ. คนแนะนำด่านหน้า ประชาสัมพันธ์ ที่จะช่วยคัดกรองอุณหภูมิ ให้คำแนะนำเรื่องการสแกนคิวอาร์โคดต่างๆ

เมื่อถามว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อภายในประเทศเป็นศูนย์ติดต่อกันมาหลายวันแล้ว เหตุใดการเดินทางไปบางจังหวัดยังต้องถูกกักตัว นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ตอนนี้ผู้ติดเชื้อที่พบส่วนใหญ่ มาจากสถานที่กักตัวเพื่อดูอาการของรัฐ ส่วนที่บางจังหวัดยังต้องมีการกักตัว มองว่าแต่ละจังหวัดมีจำนวนตัวเลขผู้ป่วยที่แตกต่างกัน บางจังหวัดไม่มีผู้ติดเชื้อ บางจังหวัดมีผู้ติดเชื้อ ในแต่ละจังหวัดจึงมีความระมัดระวังภายในจังหวัด จึงมีรูปแบบการจัดการไม่เหมือนกัน ทั้งนี้ หากไม่แน่ใจให้โทร.ไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด

เมื่อถามว่าจะมีการผ่อนปรนเฟส 4 เมื่อใดและจะมีการเปิดงานอีเวนต์ คอนเสิร์ต ผับ บาร์ และกิจการอาบ อบ นวด พร้อมกันเลยหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ผอ.ศบค.ให้หลักการไว้ว่ากิจการอะไรที่พร้อมก็จะให้เปิดบริการก่อน แต่คณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะทำการศึกษาและตัดสินโดยมีการนำเสนอข้อมูลและแนวทางจากผู้ประกอบกิจกรรมและกิจการต่างๆ เมื่อได้ในภาพรวมที่ชัดเจนแล้วก็จะนำเสนอศบค.ชุดใหญ่ในสัปดาห์หน้า แต่ถ้ายังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนก็จะส่งให้เป็นการบ้านของเจ้าของกิจกรรมและกิจการนั้นๆเพื่อส่งรายละเอียดกลับมาใหม่ ซึ่งจะมีกลายหน่วยงานกันพิจารณา เชื่อว่าเร็วๆนี้จะมีข่าวดี