posttoday

ศบค.มั่นใจคุมผู้ป่วยในสถานกักกันของรัฐ "โควิด" ไม่หลุดสู่ชุมชน

05 มิถุนายน 2563

โฆษก ศบค.ยันไทยกักตัว 14 วันในสถานกักกันของรัฐทำได้ดี ไม่มี "โควิด" หลุดชุมชน ชี้หากเล็ดรอดระบบจะฟ้องตัวเองผ่านติดเชื้อในชุมชน ขอให้มั่นใจได้ พร้อมแจง สาเหตุทำไมสนามบินภูเก็ตถึงยังไม่เปิดให้บริการ

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามว่า ช่วงหลังผู้ป่วยของไทยมาจากต่างประเทศ ศบค.จะปรับมาตรการดูแลคนในสถานกักกันของรัฐหรือไม่ ว่า ตอนนี้สถานกักกันของรัฐที่เราทำอยู่เป็นมาตรฐานที่ดีมาก มีการคัดกรองก่อนเข้า ระหว่างอยู่ และก่อนออก รวมถึงมีการติดตามต่อเนื่องอีก ตอนนี้เรามีคนเข้ามาหลักหลายหมื่นก็ค่อนข้างมั่นใจจริงๆ ถ้าทำไม่ถูกต้องระบบจะฟ้องตัวเอง จะมีคนเล็ดรอดออกไป เกิดติดเชื้อในชุมชน ที่ผ่านมาระบบทำได้ดี ตัวเลขติดเชื้อในชุมชนลดลง และเจอผู้ป่วยในสถานกักกันของรัฐมากขึ้นตลอด ขอให้มั่นใจจะพยายามทำให้ดีที่สุด

โฆษกศบค. กล่าวอีกว่า ส่วนการเปิดให้บริการสนามบินภูเก็ต หลังจากมีการผ่อนปรนระยะ 3 หลายสนามบินได้เปิดให้บริการแล้ว เหตุใดสนามบินภูเก็ต ยังไม่เปิดให้บริการ นั้น ว่า การเคลื่อนย้ายข้ามจังหวัดเป็นการผ่อนปรนในระยะที่ 3 เนื่องจากสนามบินเป็นเรื่องของการโดยสารอาจมีความแออัดต่อพื้นที่ ทั้งนี้ การพิจารณาจะแบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่

กลุ่มแรกท่าอากาศยานนอกสังกัดบริษัทท่าอากาศยานไทย และไม่พบประวัติการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายใน 14 วันที่ผ่านมา และมีระบบควบคุมโรคที่ดี

กลุ่มที่ 2 กลุ่ม ท่าอากาศยานสังกัดท่าอากาศยานไทย อยู่ในจังหวัดที่มีประวัติการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีข้อมูลผู้ป่วยประปราย ในช่วง 14 วันที่ผ่านมา และมีระบบควบคุมโรคที่ดี

กลุ่มที่ 3 เป็นกลุ่มที่สังกัดท่าอากาศยานไทย อยู่ในพื้นที่จังหวัดที่มีความเสี่ยงสูงมีประวัติการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19 จำนวนมาก และระบบควบคุมโรคยังคงต้องมีการประเมินอยู่

ล่าสุดมีการรายงานผู้ติดเชื้อในจังหวัดภูเก็ตในวันที่ 25 พ.ค. หากไม่พบผู้ติดเชื้อยาวถึงมีการประชุมศบค.ชุดใหญ่นั้น ก็จะนำเรื่องการเปิดสนามบินจังหวัดภูเก็ตนำกลับมาพิจารณาอีกครั้ง