posttoday

เอกชนโวยจนท.คุมแอลกอฮอล์จับปรับหนักโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ช่วงโควิด-19

05 มิถุนายน 2563

เอกชนร้องกมธ.สาธารณสุข โวยจนท.คุมแอลกอฮอล์ มีหมายเรียกจับปรับอัตราโทษสูงสุดกับผู้แสดงภาพ ข้อความ และผู้วิจารณ์เครื่องดื่มผ่านสื่อออนไลน์ ซ้ำเติมช่วงโควิด-19 วอนหาทางแก้ไขเร่งด่วน

สมาพันธ์ผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายสุราแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร เรื่องร้องเรียนการบังคับใช้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ว่า ในช่วงสถานการณ์โควิด-19ระบาด และรัฐบาลได้ประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ต่อมาได้มีมาตรการคลายล็อก อนุญาตให้เปิดร้านได้แต่ห้ามนั่งดื่มในร้าน ขณะนี้ได้มีเจ้าหน้าที่คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกฮอล์มีหมายเรียกผู้แสดงภาพและข้อความเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นจำนวนมาก ให้มารับทราบข้อหาฐานฝ่าฝืนมาตรา32 แห่งพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มีความผิดปรับตั้งแต่50,000-50,000บาท รวมถึงผู้ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกออล์ โดยการวิพากษ์วิจารณ์ หรือรีวิว ก็ถูกหมายเรียกเป็นจำนวนมาก ซึ่งเห็นว่า เป็นการกระทำที่ไม่สมควรด้วยเหตุผลดังนี้

1.มาตรา32 แห่งพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีข้อความไม่ชัดเจนนำไปสู่การตีความโดยใช้ดุลยพินิของพนักงานเจ้าหน้าที่อย่างไม่เหมาะสมหรือเกินจำเป็น

2.อัตราโทษของพ.ร.บ.ฉบับนี้ สามารถเปรียบเทียบปรับได้ มีการจัดสรรเงินรางวัลให้กับเจ้าหน้าที่ ทำให้เกิดแรงจูงใจในการดำเนินการ ทั้งที่การจับกุมผู้กระทำความผิดตามพ.ร.บ.นี้ไม่มีความเสี่ยงดังเช่นการจับกุมคดีอุฉกรรจ์ประเภทอื่น

3.อัตราค่าปรับที่กำหนดโดยระเบียบกรมควบคุมโรค กำหนดให้ใช้อัตราสูงเกินความเหมาะสม ค่าปรับในคดีสูงเกินที่ผู้ประกอบการรายย่อย และประชาชนทั่วไปทำผิดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จะสามารถรับได้

4.กฎหมายนี้มีผลใช้บังคับก่อนมีการใช้สื่อออนไลน์ การใช้โทษปรับในอัตราสูงไม่คำนึงถึงผู้ผลิตรายย่อยรายใหม่ และธรรมชาติของสื่อที่มีการเปลี่ยนแปลง ทำให้เกิดการผูกขาดสินค้า เป็นการใช้กฏหมายกลั่นแกล้งกำจัดผู้ผลิตรายย่อยออกไปจากระบบแข่งขัน

5.ปัจจุบันภาคธูรกิจผลิตและจำหน่ายสุรา ไวน์ เบียร์ ได้รับผลกระทบหนักการการถูกคำสั่งปิดห้ามขาย แม้ปัจจุบันจำหน่ายได้แต่หามบริโภคในร้าน กลับถูกซ้ำเติมจากการเข้มงวดบังคับใช้กฎหมายในเวลายากลำบาก กฎหมายควรมีไว้เพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุข

6.การวิพากษ์วิจารณ์ หรือรีวิวคือการให้ความรู้กับผู้บริโภคจากความรู้ประสบการณ์ของผู้วิจารณ์ โดยเฉพาะดารฟท์เบียร์ ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ของไทย รัฐไม่ควรขัดขวางหรือปิดกั้นในการให้ความรู้เพื่อนำไปสู่วัฒนธรรมการดื่มที่ดีและสร้างค่านิยมใหม่ๆ

และ7.ใปัจจุบันจำกัดเวลาการขายอยู่แล้ว คือระหว่างเวลา 11.00-14.00น. และ17.00-24.00น. และมีกฏหมายห้ามผู้อายุต่ำกว่า20ปีซื้อจึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องห้ามโฆษณาประชาสัมพันธ์จำกัดสิทธิ์อันชอบธรรมของประชาชนเพิ่มเติมอีก

ด้วยเหตุผลทั้ง7ประการจึงขอร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการฯ ถึงการกระทำของสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค ที่ได้มีการระดมกวาดล้างร้านค้า ผู้ผลิต ผู้แทนจำหน่าย และนักวิจารณ์เครื่องดื่ม ตลอดจนบุคคลทั่วไปที่แสดงภาพ และข้อความเกี่ยวกับคุณภาพของเครื่องดื่มฯทางสื่อสังคมออนไลน์ และสื่ออื่นๆด้วยข้อหาที่มีโทษหนัก และขอให้มีการแก้ไขสถานการณ์โดยเร่งด่วน

เอกชนโวยจนท.คุมแอลกอฮอล์จับปรับหนักโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ช่วงโควิด-19

เอกชนโวยจนท.คุมแอลกอฮอล์จับปรับหนักโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ช่วงโควิด-19

เอกชนโวยจนท.คุมแอลกอฮอล์จับปรับหนักโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ช่วงโควิด-19