posttoday

ชาวไร่ยาสูบขอบคุณนายกฯ ส.ส. แก้ปัญหาภาษีบุหรี่40%

03 มิถุนายน 2563

ชาวไร่ยาสูบยกพลฝ่าโควิด ขอบคุณนายกฯ และ ส.ส. ฝ่ายค้าน ร่วมแก้ปัญหาภาษียาสูบ

ตัวแทนชาวไร่ยาสูบสามสายพันธุ์จากภาคเหนือและอีสานรวมตัวที่สภาเพื่อขอบคุณนายกรัฐมนตรี ส.ส.ฝ่ายค้าน และ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล หลังนายกรัฐมนตรีระบุว่ากำลังช่วยเหลือแก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวไร่ พร้อมเร่งรัฐบาลช่วยเหลือจ่ายเงินชดเชยโควตา และแก้ไขปัญหาภาษีบุหรี่ 40% ภายในเดือนมิถุนายนนี้

นายกิตติทัศน์ ผาทอง ตัวแทนภาคีชาวไร่ยาสูบแห่งประเทศไทย กล่าวระหว่างนำตัวแทนชาวไร่ยาสูบสายพันธุ์เวอร์จิเนีย เบอร์เลย์ และเตอร์กิช จากภาคเหนือและอิสานกว่า 30 คน เข้าพบ ส.ส. ที่มาจากพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลางและภาคอีสาน สังกัดพรรคฝ่ายค้าน ที่หน้ารัฐสภา เพื่อขอบคุณที่อภิปรายเรื่องภาษียาสูบในระหว่างการประชุมสภา ว่า “พวกเราชาวไร่ยาสูบได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษีบุหรี่แบบสุดโต่งมาสองปีกว่าแล้ว และได้พยายามร้องเรียนและส่งหนังสือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ได้รับการปฏิเสธมาตลอด ขณะที่การหาพืชทดแทนก็ยังไม่มีความคืบหน้า เงินชดเชยของปีนี้ก็ไม่รู้จะได้เมื่อไร และภาษีบุหรี่ก็จะเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวเป็น 40% ในเดือนตุลาคมนี้ แต่พอท่าน ส.ส. ในพื้นที่ปลูกยาสูบหลายท่านลุกขึ้นพูดเรื่องความเดือดร้อนจากการขึ้นภาษีสรรพสามิตเมื่อปี 2560 ที่ขึ้นครั้งเดียวเกือบ 90% ทำให้ท่านนายกรัฐมนตรีตอบว่ากำลังเร่งหาทางช่วยเหลืออยู่ พวกเราจึงอยากมาขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรี ส.ส. ทุกท่านที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของชาวไร่ยาสูบ 50,000 ครอบครัวทั่วประเทศ และขอบคุณท่านนายกฯ ที่รับปากว่าจะเร่งช่วยเหลือพวกเรา”

นายสัน หารสุโพธิ์ ประธานเครือข่ายชาวไร่ยาสูบภาคอีสาน กล่าวว่า ปีนี้พวกเราชาวไร่ยาสูบได้รับความเดือดร้อนแสนสาหัส ทั้งจากการโดนตัดโควตา 50% สองปีติดต่อกัน ปัญหาภัยแล้งและลูกเห็บ ปัญหาโรคโควิด ถ้ารัฐบาลยังไม่รีบประกาศเลื่อนการขึ้นภาษีบุหรี่ 40% ในเดือนตุลาคมนี้ออกไปก่อน การยาสูบฯ ก็คงจะประกาศตัดโควตารับซื้อใบยาสูบลงไปอีกครึ่งหนึ่งหรือไม่ก็ไม่รับซื้อใบยาอีกเลย พวกเราก็คงต้องหมดอาชีพกันแน่นอน

“พวกเราชาวไร่อยากให้รัฐบาล และกระทรวงการคลังหาแนวทางแก้ปัญหาเรื่องภาษีบุหรี่แบบอย่างยั่งยืนภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ ก่อนการยาสูบฯ จะสรุปโควตาของรอบการเพาะปลูกต่อไป การขึ้นภาษีทีละเยอะๆ ในคราวเดียว ทำให้ชาวไร่เดือดร้อน เพราะทั้งอุตสาหกรรมก็ปรับตัวไม่ทัน คนที่ต้องรับกรรมก็คือชาวไร่ยาสูบ เพราะต้องขาดรายได้และไม่มีพืชอื่นทดแทน” นายกิตติทัศน์ กล่าว

ตัวแทนชาวไร่ยาสูบทั้ง 30 คนเข้าขอบคุณนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส. เชียงราย นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส. นครพนม นางสาวละออง ติยะไพรัช ส.ส. เชียงราย นางสิรินทร รามสูตร ส.ส. น่าน นายฉลาด ขามช่วง ส.ส. ร้อยเอ็ด และนายรังสรรค์ มณีรัตน์ สส. จังหวัดลำพูน พรรคเพื่อไทย รวมถึงนายพีรเดช คำสมุทร ส.ส. จังหวัดเชียงราย พรรคก้าวไกล ที่อภิปรายความเดือดร้อนของชาวไร่ยาสูบ ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ตอบในที่ประชุมสภาในเวลาต่อมาว่า รับทราบปัญหาและกำลังหาแนวทางช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน