posttoday

ครม.ผ่อนปรนแรงงานต่างด้าวอยู่ในไทยชั่วคราวถึง31ก.ค.นี้

02 มิถุนายน 2563

ครม.เห็นชอบผ่อนปรนแรงงานต่างด้าวอยู่ในไทยชั่วครวถึง 31ก.ค.63 ลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดโควิดระลอก2

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบผ่อนปรนให้แรงงานต่างด้าว สัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวและการทำงาน ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน ถึง 31 กรกฎาคม 2563 เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 หรือกลายเป็นแรงงานผิดกฎหมาย รวมทั้งช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนแรงงานของสถานประกอบการ เพื่อประโยชน์ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

เนื่องจากตามประกาศกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงแรงงานสิ้นสุดลงในวันที่ 31 พฤษภาคม 63 แต่มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยยังมีแนวโน้มอยู่อย่างต่อเนื่องอีกชั่วระยะเวลาหนึ่ง ดังนั้น กระทรวงแรงงานจึงเห็นควรผ่อนปรนให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวและการทำงาน ใน 2 กลุ่มเป้าหมาย คือ แรงงานกัมพูชา ลาวและเมียนมา ที่ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางและได้รับอนุญาตให้เข้ามาทำงานไทย ภายใต้ MoU ด้านแรงงานและแรงงานกัมพูชาและเมียนมา ที่ถือบัตรผ่านแดน ที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาทำงานในราชอาณาจักรตามมาตรา 64 โดยอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรและทำงานตั้งแต่วันที่1 มิถุนายน 2563 ถึง 31 กรกฎาคม 2563

ทั้งนี้ เพื่อลดความเสี่ยงการกลับมาแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ใหม่ จากแรงงานที่เดินทางเข้ามาใหม่ลดความสุ่มเสี่ยงที่แรงงานบางส่วนจะเปลี่ยนเป็นแรงงานที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ลดสภาวะการขาดแคนแรงงานของสถานประกอบการที่ยังต้องการจ้างคนต่างด้าว รวมทั้งเพื่อประโยชน์ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศภายหลังจากการสถานการณ์คลี่คลาย ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยจะได้ออกประกาศกระทรวง ตามมติคณะรัฐมนตรี ต่อไป