posttoday

โฆษก ทบ.แจง "บิ๊กแดง" ไม่เกี่ยวตั้งกรรมการสอบ “หมู่อาร์ม” ชี้ทำตามระบบ

02 มิถุนายน 2563

โฆษก ทบ.แจง ผบ.ทบ.ไม่เกี่ยวตั้งกรรมการสอบฯ-ลงโทษ ส.อ.ณรงค์ชัย หนีราชการ ชี้เป็นไปตามระบบ-หลังร้องถูกผู้บังคับบัญชาขู่เหตุเผยปัญหาทุจริตในค่าย

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีกำลังพลไม่ได้รับความเป็นธรรม ว่า กองทัพบกได้มีการพิจารณาในทุกประเด็น เป็นไปตามสายการบังคับบัญชา มีระบบการตรวจสอบผิดวินัย โดยกองทัพบกมีกระบวนการตรวจสอบ ระบบร้องทุกข์ ระบบศาลยุติธรรมและศาลทหาร ซึ่งรองรับในกรณีที่มีการทำผิดวินัยของกำลังพล ซึ่งมีระบบการลงทัณฑ์ตามลำดับ

ส่วนกรณี สิบเอก ณรงค์ชัย อินทรกวี เสมียนงบประมาณแผนกโครงการและงบประมาณกองแผน โครงการศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์ กรมสรรพาวุทหารบก ที่กระทำผิดวินัยทหารขาดราชการ และมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนผิดจริงต้องถูกลงทัณฑ์ ซึ่งผู้มีอำนาจในการปลด คือ ผู้บังคับบัญชาหน่วย ผู้บังคับบัญชาศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์สายสรรพาวุธ กรมสรรพาวุธทหารบก ไม่ใช่อำนาจของผู้บัญชาการทหารบก แล้วรายงานให้กองทัพบกทราบ เป็นขั้นตอนต่อไป

นอกจากนี้ กองทัพบกมีกระบวนการตรวจสอบตามที่มีร้องเรียน มีหน่วยรับผิดชอบ การตรวจสอบ เป็นไปตาม พยานหลักฐานและความยุติธรรม ถ้ากำลังพลของกองทัพบก กระทำผิดจริงจะลงโทษ ไม่ว่าจะเป็นกำลังพลในระดับไหนก็ตาม

อย่างไรก็ตามมีข่าวว่า ส.อ.ณรงค์ชัย ถูกออกหมายจับ จากกรณีที่ไม่ได้กลับไปปฏิบัติงานในหน่วยเกิน 15 วัน เนื่องจากหนีทหาร หลังออกมาร้องเรียนว่าถูกผู้บังคับบัญชา ข่มขู่คุกคามเอาชีวิต จากกรณีเปิดเผยปัญหาทุจริตเบี้ยเลี้ยงภายในกรมสรรพาวุธทหารบก