posttoday

ศบค.เผยอาจหยุดชดเชยสงกรานต์เดือนก.ค. หากผ่านผ่อนปรนระยะ3ได้ด้วยดี

01 มิถุนายน 2563

โฆษกศบค.ระบุการกำหนดวันหยุดชดเชยสงกรานต์เดือนก.ค.นี้อาจเกิดขึ้นได้ หากผ่านเหตุการณ์ผ่อนปรนระยะที่ 3 ไปได้ด้วยดี ย้ำทุกคนต้องดูแลสุขลักษณะเข้มงวด

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 63 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กล่าวตอบคำถามสื่อมวลชนประเด็น การหยุดชดเชยเทศกาลสงกรานต์ที่มีการเลื่อนมาจากเดือนเม.ย. ซึ่งมีข่าวว่าจะกำหนดวันหยุดชดเชยในเดือนก.ค. โดยระบุว่า สถานการณ์ในอนาคตจะถูกกำหนดโดยสถานการณ์ปัจจุบัน หากสามารถผ่านเหตุการณ์ในการผ่อนปรนช่วง 3 และ 4 ไปได้อย่างดี การกำหนดวันหยุดชดเชยสงกรานต์ในเดือนก.ค.นี้ก็อาจเกิดขึ้นได้

ฉะนั้นขอความร่วมมือทุกคนยังต้องดูแลสุขลักษณะส่วนตัว การ์ดอย่าตก เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ เพราะวันนี้มีหลายคนเริ่มบอกว่า ใส่หน้ากากอนามัยน้อยลง ทำความสะอาดพื้นผิวลดลง นี่คือความเสี่ยงที่จะติดโรคเพิ่มได้

นพ.ทวีศิลป์กล่าวอีกว่า กรณีที่ยังมีข้อห้ามนวดใบหน้าและศีรษะของสถานบริการนวด เพราะเป็นโรคติดเชื้อโควิดแพร่ระบาดผ่านช่องทางเดินหายใจ ซึ่งใบหน้าจะเป็นจุดที่มีเชื้อโรคมาก การนวดจะต้องมีการสัมผัสและใช้เวลานานจึงมีความเสี่ยงสูง ซึ่งหลายกรณีมีผู้ทำอาชีพนี้และกลับมาจากต่างประเทศก็พบว่าติดเชื้อโควิด ดังนั้น ข้อกำหนดที่ออกมาก็เพื่อป้องกันและควบคุมโรคให้กับผู้ประกอบอาชีพ