posttoday

"หมอบุ๋ม"วอน ประชาชนช่วยกัน ดึงชักเย่อสู้โควิด

30 พฤษภาคม 2563

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. วอนประชาชนช่วยกัน ดึงชักเย่อสู้โควิด ทั้ง สวมหน้ากาก-ล้างมือ-เว้นระยะห่าง เพื่อป้องกันเชื้อ

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึงข้อกังวลต่อการนำคนไทยกลับจากต่างประเทศ หลังพบว่าในระยะหลังการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นมาจากผู้ที่อยู่ใน State Quarantine ว่า คนไทยในต่างประเทศมีความกังวลและต้องการกลับบ้าน เนื่องจากในหลายประเทศยังมีการระบาดอย่างมาก ดังนั้นการรับคนไทยกลับบ้านจึงเป็นสิ่งที่จะต้องทำเพื่อคนไทยด้วยกัน โดยนำเข้ามาดูแลในสถานกักกันที่มีมาตรฐานที่ดีในการดูแลรักษา และไม่ส่งผลกระทบต่อคนในประเทศ ซึ่งเชื่อว่าเมื่อคนไทยเหล่านี้ได้รับการดูแลรักษาจนหายดีแล้ว เขาเหล่านั้นก็จะกลับมาทำประโยชน์ให้ประเทศเหมือนกับที่ประเทศได้ดูแลเขาเป็นอย่างดีเช่นกัน

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. ยังย้ำถึงความร่วมมือของประชาชนในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดที่ยังจำเป็นต้องทำต่อไป แม้จะมีการผ่อนคลายมาตรการในระยะที่ 3 ซึ่งจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป

"การมีมาตรการผ่อนคลาย ก็เพื่อให้ประชาชนผ่อนคลาย มีความสุขในการใช้ชีวิตประจำวัน แต่ต้องเป็นวิถีชีวิตแบบใหม่ ก่อนหน้านี้ เราเหมือนดึงชักเย่อสู้กับโควิด เราดึงโดยใช้แรงมาก คือมีมาตรการอื่นๆ เป็นแรงดึงช่วยในการต่อสู้กับโควิด แต่เมื่อเราผ่อนคลายมาตรการจากระยะ 1 เข้าระยะที่ 2 และเข้าระยะที่ 3 การผ่อนคลายก็เหมือนการปล่อยมือ ดังนั้นมือที่เหลืออยู่ ต้องดึงด้วยแรงที่เพิ่มขึ้น และมือที่เหลืออยู่นี้ ก็คือมือของประชาชนทุกคนที่จะดึงต่อสู้กับโควิด ด้วยการร่วมกันปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อ ทั้งสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง เป็นสิ่งที่เราจะร่วมมือกันได้ และผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกัน" ผู้ช่วยโฆษก ศบค.กล่าว