posttoday

ส.ส. ฝ่ายค้านเตรียมพาชาวไร่ยาสูบบุกพบนายกฯ

29 พฤษภาคม 2563

ส.ส. ฝ่ายค้าน เร่งรัฐบาลแก้ไขปัญหาภาษียาสูบ และจ่ายชดเชยโควตา

การประชุมสภาเมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่ผ่านมา ส.ส. จากพื้นที่ปลูกยาสูบในภาคเหนือ และอีสาน จากพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นอภิปรายถึงปัญหาความเดือดร้อนของชาวไร่ยาสูบที่ได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษีสรรพสามิตและภาษีเพื่อมหาดไทยตั้งแต่เมื่อปี 2560 เพื่อให้รัฐบาลเร่งหาแนวทางช่วยเหลืออย่างเป็นรูปธรรม นำโดย นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส. จังหวัดนครพนม พรรคเพื่อไทย อ่านจดหมายจากประธานเครือข่ายชาวไร่ยาสูบภาคอีสานที่ระบุว่า “ในช่วงเศรษฐกิจซบเซา และมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รัฐบาล และ ส.ส. ควรมุ่งกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น ให้ท้องถิ่นมีรายได้ มีเงินหมุนเวียนได้ โดยไม่ตัดหนทางทำมาหากินของประชาชน ไม่ใช่มาขูดรีดกับประชาชน” พร้อมตั้งคำถามไปยังกรมสรรพสามิตว่า ควรจะเลื่อนการขึ้นภาษียาสูบ 40% ซึ่งเป็นอัตราที่สูงมากออกไปก่อนโดยด่วนหรือไม่ เพื่อผ่อนคลายภาระให้กับเกษตรกรชาวไร่

ด้านนายพีรเดช คำสมุทร ส.ส. จังหวัดเชียงราย พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นพูดทวงถามเรื่องเงินชดเชยโควตาของชาวไร่ยาสูบที่รัฐบาลได้เคยรับปากว่าจะจัดสรรงบประมาณให้ พร้อมขอให้รัฐบาลเลื่อนการขึ้นภาษีบุหรี่ 40% ออกไปก่อน เนื่องจากชาวไร่ในพื้นที่ได้มีการขึ้นป้ายขนาดใหญ่เพื่อร้องเรียนถึงความเดือดร้อนบริเวณหน้าทางเข้าถ้ำหลวงขณะที่นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส. จังหวัดเชียงราย พรรคเพื่อไทย เสริมว่า “ความเดือดร้อนของชาวไร่ยาสูบทั่วประเทศมีมาหลายปีแล้ว ส.ส. ในพื้นที่ได้รับเรื่องร้องเรียนและพยายามหาทางช่วยมาโดยตลอด แต่ปัญหาเหล่านี้ก็ไม่เคยได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง จึงขอเสนอว่าจะพากลุ่มเกษตรกรชาวไร่ยาสูบมาเข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อมาให้ข้อมูล และได้รับฟังแนวทางแก้ปัญหาที่รัฐบาลเตรียมไว้โดยตรง”

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลุกขึ้นตอบว่าเข้าใจและรับทราบปัญหาของชาวไร่ยาสูบดี และกำลังหาทางช่วยเหลือทั้งเรื่องพืชทดแทน และปัญหาภาษียาสูบ พร้อมขอให้ช่วยกันแก้ปัญหายาเส้นที่เอามาบริโภคเป็นบุหรี่ได้ด้วยแทนที่จะขายให้กับโรงงานผลิตบุหรี่