posttoday

CAT พัฒนาแพลตฟอร์มเรียนออนไลน์ลดค่าใช้จ่ายช่วงโควิด-19

28 พฤษภาคม 2563

CAT พัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับเรียนการสอนออนไลน์ ช่วยลดค่าใช้จ่ายทั้งผู้เรียนและผู้สอน ช่วงสถานการณ์โควิด-19

ดร.วงกต วิจักขณ์สังสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจดิจิทัล บริษัท กสท โทรคมนาคม เปิดเผยว่า CAT ได้พัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับการเรียนการสอนออนไลน์ที่ผู้เรียนและผู้สอนสามารถสื่อสาร 2 ทางแบบอินเทอร์แอคทีฟได้ ภายใต้ชื่อบริการ Aculearn Online by CAT เพื่อให้เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการศึกษาออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ รองรับอุปกรณ์ทั้งคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน อำนวยความสะดวกทั้งผู้เรียนผู้สอน ช่วยให้โรงเรียน สถาบันกวดวิชา หรือผู้สอนทั่วไปสามารถเปิดคอร์สการเรียนการสอนออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพใกล้เคียงการสอนในห้องเรียนจริงมากที่สุด ลดค่าใช้จ่ายทั้งผู้เรียนและผู้สอน สถาบันการศึกษาสามารถเปิดการเรียนการสอนได้โดยไม่ต้องเสียต้นทุนค่าเช่าสถานที่เพื่อเป็นห้องเรียน ทำให้คิดค่าเรียนที่ต่ำลงได้

ขณะที่ผู้เรียนเพียงใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนสามารถเชื่อมต่อเข้าถึงห้องเรียนผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันได้อย่างสะดวก

ดร.วงกต เปิดเผยว่า ตลอดปีที่ผ่านมา CAT ได้ร่วมกับสมาคมการศึกษาและเรียนรู้อย่างอิสระเพื่อความยั่งยืน (AILES) ซึ่งเป็นกลุ่มสถาบันกวดวิชา ติวเตอร์ และ สถาบันการศึกษาภาคโรงเรียนเอกชน ทำการทดสอบระบบจนปัจจุบันแพลตฟอร์มมีความพร้อมกว่า 90% และกำลังเตรียมขยายการทดสอบการให้บริการกับสถาบันการศึกษา 10 แห่งที่แสดงความสนใจเข้ามาเพื่อเตรียมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ ช่วงแรกเน้นการให้บริการกับสถาบันกวดวิชา ก่อนจะขยายต่อไปยังโรงเรียนเอกชน มหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษาอื่น ๆ รวมถึงติวเตอร์อิสระต่อไป ผู้สนใจใช้งานสามารถทำการลงทะเบียนใช้งานผ่านออนไลน์ได้ด้วยตนเองในแพ็กเกจราคาที่จับต้องได้

“ระบบการเรียนออนไลน์แบบ interactive สามารถใช้ทดแทนการเรียนในห้องเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้ประสบการณ์การเรียนการสอนใกล้เคียงกับการเรียนในห้องเรียนจริง และจะมีการใช้งานแพร่หลายในอนาคต เป็น New Normal หลังสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งการเรียนออนไลน์มีข้อดีหลายด้านทั้งลดเวลาการเดินทาง ช่วยให้ผู้เรียนได้มีเวลาในการเรียนมากขึ้นและสามารถทบทวนเรื่องที่เรียนย้อนหลังในเวลาที่ต้องการ ขณะที่ผู้ปกครองสามารถติดตามความก้าวหน้าในการเรียนแต่ละวันได้ สถานการณ์โควิดทำให้คนเปิดรับการเรียนออนไลน์มากขึ้น และส่วนมากเมื่อได้ทดลองแล้วก็จะพบว่าสามารถใช้งานได้ดี และสะดวกมาก” ดร.วงกต กล่าว