posttoday

โฆษกศบค.เผยผ่อนคลายระยะ3 นายกฯอยากให้เปิดกิจการให้ได้มากที่สุด

27 พฤษภาคม 2563

โฆษกศบค.เผย นายกฯอยากให้เปิดกิจการให้ได้มากที่สุดในการผ่อนคลายระยะ 3 เพราะทราบถึงความเดือดร้อนผู้ประกอบการ แย้มอาจมีกิจการที่เสี่ยงสูงอยู่ในการผ่อนคลายครั้งนี้ด้วย

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึงการผ่อนคลายมาตรการในระยะที่ 3 ว่า ในวันนี้คณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้ง การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 3 แว่วๆว่าจะมีกิจการหรือกิจกรรม ที่ได้รับผ่อนปรนมากขึ้น

"บรรยากาศตอนนี้เอื้อให้ผ่อนคลายและนโยบายของนายกรัฐมนตรี ก็อยากให้เปิดกิจการหรือกิจกรรมให้ได้มากที่สุด เพราะทราบถึงความเดือดร้อนของผู้ประกอบการรายย่อย และแว่วๆมาว่ากิจการหรือกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูงจะอยู่ในการผ่อนคลายครั้งนี้ด้วย แต่บอกไม่ได้ว่ามีอะไรบ้าง แต่ที่ประชุมศบค.ชุดเล็กเมื่อช่วงเช้าบอกว่ามีจำนวนเยอะ"โฆษกศบค.กล่าว

โฆษกศบค.กล่าวว่า การผ่อนคลายจะต้องบาลานซ์ 2 ส่วนคือ ผู้ผ่อนคลายและผู้ดูแลสุขภาพต้องไปด้วยกัน เพื่อควบคุมโรคให้ได้ ซึ่งจะมีการให้รางวัลพวกท่านที่ดูแลกันภายในได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ผู้บริหารจะต้องตัดสินใจในเรื่องสุขภาพและเศรษศฐกิจที่ต้องจัดวางให้เหมาะสม ไม่ได้หมายความว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อต้องเป็นศูนย์ไปตลอด ต้องรับความเสี่ยงได้บ้าง ที่จะเกิดโรค แต่ไม่อยากให้มีผู้ติดเชื้อ 1 คน แล้วแพร่เชื้อให้คน 2 -300คน

"ข้อมูลที่มีการนำเสนอดังกล่าวยังไม่เป็นข้อมูลยืนนยันจนกว่าจะมีการประชุมศบค.ชุดใหญ่ในสัปดาห์นี้ เพื่อพิจารณารายกิจกรรม ที่เข้าสู่ระยะที่ 3 ซึ่งตนอยากให้สถานการณ์ดีขึ้นโดยเร็วและหวังว่า 30 มิ.ย.นี้ พรก.ฉุกเฉินฯถ้าเป็นไปได้ก็อยากกลับไปเป็นปกติในวิถีใหม่ รวมถึงเจ้าของกิจการต่างๆ ที่มีความเสี่ยงสูง ต้องช่วยกันคิดถ้ามีนวัตกรรมใหม่และมั่นใจว่าจะไม่เกิดการแพร่โรคสามารถเสนอมาได้เลย"โฆษกศบค.กล่าว