posttoday

ยธ.เล็งชงซื้ออุปกรณ์พิเศษสืบธุรกรรมการเงินแก๊งค้ายาเสพติด

26 พฤษภาคม 2563

ยธ.เตรียมชงครม.จัดซื้ออุปกรณ์พิเศษสืบค้นธุรกรรมการเงินเครือข่ายยาเสพติด "สมศักดิ์"เผยอยู่ระหว่างทดลองใช้ 6 เดือน หากได้ผลเอาแน่ ตั้งเป้ายึดทรัพย์ปีละ 700 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 26 พ.ค.63 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้มีการทดลองใช้เครื่องมือพิเศษเพื่อสืบค้นข้อมูลและเส้นทางการเงินของเครือข่ายค้ายาเสพติด โดยกระทรวงยุติธรรมได้ขอยืมอุปกรณ์ดังกล่าวทั้งระบบซอฟต์แวร์ และเซิฟเวอร์ จากบริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีมาใช้ประมาณ 3-6 เดือน และในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาได้อยู่ระหว่างการทดลองใช้งาน ถือว่าได้ผลออกมาค่อนข้างดี มีโอกาสที่นำมาใช้จะแก้ปัญหาดังกล่าวได้

"เราทดลองใช้ก่อนเพียง 1 ยูสเซอร์ แต่หากเต็มระบบจะใช้ได้ประมาณ 8 ยูสเซอร์ ส่วนค่าอุปกรณ์การใช้เครื่องมือจะเสียเงินเฉพาะค่าบำรุงรักษาให้กับบริษัทที่ยืมมาทดลองใช้เท่านั้น จากนี้ต้องดูสถิติเปรียบเทียบระหว่างก่อนใช้และหลังการใช้งาน หากแสดงผลงานให้เห็นว่ามีแล้วดีและคุ้มค่า สามารถยึดทรัพย์ได้มากกว่าเดิมหลายเท่าตัว ผมจะขอนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอจัดซื้อเครื่องมือดังกล่าวมาใช้เต็มระบบต่อไป แต่ต้องย้ำว่าผลงานต้องดีจริงๆ เพราะหากไม่คุ้มค่าก็จะไม่จัดซื้อ" นายสมศักดิ์กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในแต่ละปีงบบูรณาการปราบปรามยาเสพติดใช้งบประมาณถึง 5,200 ล้านบาท เพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการและปราบปรามยาเสพติด( ป.ป.ส.) ตำรวจ ทหาร สาธารณสุข มหาดไทย ดำเนินการ แต่ในทางกลับกันสามารถยึดทรัพย์ต่อปีได้เพียง 700-800 ล้านบาทเท่านั้น หากเป็นการลงทุนถือว่าขาดทุนมหาศาล