posttoday

ศบค. แจงทำไม "ไทยชนะ" ต้องสแกนหลายรอบ - เก็บข้อมูลถึง 60 วัน

20 พฤษภาคม 2563

โฆษก ศบค. เผย ลงทะเบียนใช้งานเเพลตฟอร์มไทยชนะ ทะลุ 5 ล้านคน แจงให้สแกนหลายรอบ เพราะเวลาสอบสวนโรคจะได้เจาะกลุ่มเฉพาะร้านค้า เผย เก็บข้อมูล 60 วันยึดสถิติสนามมวยแพร่เชื้อที่มีถึง 4 รุ่น แนะ กลุ่มที่ยังไม่ได้คลายล็อก เตรียมพร้อมยึด หลัก 5 ข้อ อยู่ในชีวิตวิถีใหม่

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 63 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงว่า ตัวเลขการลงทะเบียนใน www.ไทยชนะ.com เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 19 พ.ค. มีร้านค้าลงทะเบียน 67,904 ร้าน จำนวนผู้ใช้งาน 5,077,978 คน ขณะที่ผลการตรวจกิจการ/กิจกรรม ประจำวันที่ 19 พ.ค. ตรวจทั้งสิ้น 17,588 กิจการ/กิจกรรม พบว่า ไม่ปฏิบัติตามมาตรการ 5 กิจการ/กิจกรรม ซึ่งเราจะมีมาตรการตักเตือน แนะนำ ตรวจซ้ำ ถ้ายังไม่ปรับปรุงจะนำไปสู่การปิดกิจการ ส่วนผู้ที่ปฏิบัติตามมาตรการแต่ไม่ครบ มีจำนวน 1,863 กิจการ/กิจกรรม ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการเว้นระยะห่าง 45.6% รองลงมาคือ จำนวนผู้ใช้บริการ 17.4% จุดล้างมือและเจลแอลกอฮอล์ 15.2% สำหรับกิจการ/กิจกรรมที่อยู่ในข่ายนี้มากที่สุดคือ โทรทัศน์ กองถ่าย 20% สถานออกกำลังกาย 16.5% ร้านตัดผม 13.9% ห้องสมุด 12.9% ส่วนผลการปฏิบัติการด้านความมั่นคงในช่วงเคอร์ฟิว คืนวันที่ 19 พ.ค.ต่อเนื่องเช้าวันที่ 20 พ.ค. มีผู้ออกนอกเคหสถาน 301 คน ลดลงจากคืนก่อน 13 คน ชุมนุม มั่วสุม 26 คน ลดลงจากคืนก่อน 11 คน ซึ่งการดื่มสุรายังเป็นการกระทำผิดที่มากที่สุด

ศบค. แจงทำไม "ไทยชนะ" ต้องสแกนหลายรอบ - เก็บข้อมูลถึง 60 วัน

โฆษศูนย์โควิด กล่าวถึงกรณีที่ประชาชนระบุว่าทำไมต้องมีการสแกนคิวอาร์โค้ดหลายรอบว่า คนที่เข้าห้างฯ จุคนได้หลักหมื่น ถ้าเข้าไปในตอนเช้า มีคน 1 คนติดเชื้อ ให้ประวัติว่าไปห้างฯ จะเอาคนนับหมื่นคนไปตรวจก็กระไรอยู่ แต่ถ้าไปร้านค้าย่อย ติดตามได้ สืบสวนโรคได้ว่าเดินไปตรงไหน จะเหลือเฉพาะคนที่เข้าไปสัมผัสใหล้ชิด เหลือแค่หลักร้อยเท่านั้น แทนที่จะกักคนจำนวนมากก็เหลือจำนวนน้อย เพื่อให้ประชาชนทุกคนได้มีอิสระในการใช้ชีวิตต่อ ขอให้ทุกท่านร่วมมือ

ศบค. แจงทำไม "ไทยชนะ" ต้องสแกนหลายรอบ - เก็บข้อมูลถึง 60 วัน

เมื่อถามว่าถ้าผู้ประกอบการไม่ลงทะเบียนเว็บไซต์ไทยชนะจะมีบทลงโทษหรือไม่นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ก็จะเป็นการตักเตือนขอความร่วมมือ เพราะจริงๆไม่อยากลงโทษหรือปิดร้าน เพราะการลงทะเบียนจะดีต่อท่านเอง และผู้มาใช้บริการ ในการปกป้องตัวเอง เพราะท่านต้องทำกิจกรรมทุกวัน และรู้สึกสบายใจคนที่เข้ามาในร้านไม่มีเชื้อ เพราะฉะนั้นการลงทะเบียนเป็นประโยชน์ ทั้งตนเอง และผู้รับบริการและสังคมโดยรวม

เมื่อถามว่าทำไมเว็บไทยชนะเก็บข้อมูล 60 วันขณะที่ การตรวจเชื้อใช้เวลา 14 วันเท่านั้น นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เราคิดจากประสบการณ์ที่เกิดการติดเชื้อในเวทีสนามมวย มีการติดจากรุ่นที่ 1 รุ่นที่ 2 รุ่นที่ 3 รุ่นที่ 4 แตละรุ่นใช้ระยะเวลา 14 วันรวม 4 รุ่นประมาณ 2 เดือน การวางไว้ 60 วันเรามีหลักการและเหตุผลทั้งสิ้น โดยใช้ประสบการณ์ที่เคยมีมาก่อนในประเทศไทย

ศบค. แจงทำไม "ไทยชนะ" ต้องสแกนหลายรอบ - เก็บข้อมูลถึง 60 วัน

เมื่อถามว่าผู้ประกอบการหลายกลุ่มยังไม่คลายล็อคเริ่มออกมากดดันเช่นสนามมวย นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า หากระยะที่ 2 ทำได้ดี ผู้ประกอบการ และผู้ใช้บริการกับคนปลอดภัยแล้วเราจะได้ไปต่อในระยะที่ 3 เพราะฉะนั้นคนที่เป็นผู้ประกอบการในช่วงเวลานี้เหลือเวลาอยู่อีก 10 กว่าวันถ้าตัวเลขเราเป็นหลักเดียวไปเรื่อยๆก็มีโอกาสที่จะได้รับการผ่อนคลาย สิ่งสำคัญที่สุดก็คือระยะเวลาตอนนี้ท่านช่วยคิดและช่วยดูที่ร้านจะนำหลักการ 5 ข้อไปปรับใช้กับร้านได้อย่างไร อาจจะไปสำรวจกับกิจการอื่นๆ แล้วมาปรับกับกิจการ ผับบาร์จะมีมาตรการใหม่หรือไม่เพื่อสร้างความมั่นใจ รอให้ช่วยกันคิดและแก้ไข สามารถจัดกระบวนการเตรียมพร้อมได้ตั้งแต่วันนี้ เชื่อว่ากิจการมีแม้จะมีความเสี่ยงสูง อยู่ที่วินัยของทุกคนที่ดูแลอย่างดีที่จะกลับมาเปิดกิจการ แต่ต้องอยู่ในชีวิตวิถีใหม่ ฝากทุกคนช่วยกัน

ศบค. แจงทำไม "ไทยชนะ" ต้องสแกนหลายรอบ - เก็บข้อมูลถึง 60 วัน