posttoday

"ยุติธรรม"ผ่อนปรนให้ญาติเยี่ยมผู้ต้องขังได้ภายใต้มาตรการคุมเข้มโควิด-19

17 พฤษภาคม 2563

รมว.ยุติธรรมไฟเขียวให้กรมราชทัณฑ์เตรียมทยอยเปิดเยี่ยมญาติในเรือนจำได้สิ้นเดือนพ.ค.นี้ แต่มีข้อแม้ต้องคุมเข้มตามมาตรการของสาธารณสุขในการป้องกันโควิด-19 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า ภายหลังที่รัฐบาลมีการผ่อนปรนลดหย่อนมาตรการเรื่องโควิด -19 หลายด้านจนประชาชนสามารถทำกิจกรรมต่างๆได้มากขึ้น ตนจึงมองเห็นว่า กรมราชทัณฑ์ถึงเวลาที่ควรจะให้ญาติ พี่น้อง ของผู้ต้องขัง กลับมาเยี่ยมกันได้ แต่ทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับประกาศต่างๆของ ศูนย์บริหารสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 (ศบค.) ประกาศจากกระทรวงสาธารณสุข และ ประกาศของจังหวัดต่างๆ โดยเบื้องต้นการเยี่ยมญาติ อาจต้องยึดพื้นที่จังหวัดที่ไม่พบผู้ป่วยแล้วมาระยะหนึ่ง การเยี่ยมต้องมีการจัดระเบียบตามโซเชียล ดิสแทนซิ่ง เพื่อป้องกันการติดต่อของโควิด-19

ทั้งนี้ การประกาศให้เยี่ยมญาติต้องบอกก่อนว่ามีข้อแม้ มีกฎระเบียบเคร่งครัด จะเริ่มผ่อนปรนทยอยเปิดให้เยี่ยมได้ประมาณสิ้นเดือนพ.ค.นี้ กรมราชทัณฑ์ต้องซักซ้อม ทำความเข้าใจกับญาติ รวมถึงการจัดคิวให้เข้าเยี่ยมต่อวัน เพราะที่ผ่านมาทำได้สำเร็จในการป้องกัน โควิด-19 จนไม่พบผู้ต้องขังติดเชื้อแพร่กระจายกันในเรือนจำ แม้สถานการณ์คลี่คลายแต่การป้องกันเชื้อจากภายนอกเข้าสู่เรือนจำต้องทำอย่างเข้มข้นเช่นเดิม จากนี้จะเร่งวางแผน วางระเบียบ และประกาศแนวทางอีกครั้งในการประชุมผู้บริหารกระทรวง วันพุธที่ 20 พ.ค.นี้