posttoday

สธ.ปรับเกณฑ์ตรวจโควิด หากมีอาการหวัด-ไม่รับรู้กลิ่นเข้าตรวจได้ทันที

06 พฤษภาคม 2563

กระทรวงสาธารณสุขปรับเกณฑ์ผู้ป่วยที่ต้องสอบสวนโรค ให้ผู้ที่มีอาการคล้ายหวัด-ผู้ที่การรับรู้กลิ่นเปลี่ยนไป เข้าตรวจได้ทันที

เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 63 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ปรับเกณฑ์ผู้ป่วยที่ต้องดำเนินการสอบสวนโรค (Patients under investigated: PUI) ใหม่ โดยผู้ป่วยที่มีอาการไข้ หรือ มีประวัติมีไข้ อาการคล้ายไข้หวัด สามารถเข้าตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ทันที รวมทั้ง ขยายให้ผู้ที่รับรู้กลิ่นเปลี่ยนแปลงไปให้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคด้วย เพื่อจะได้นำผู้ป่วยเข้ามารับการรักษาให้มากขึ้น

"หลังจากวันที่ 1 พ.ค.63ได้มีการปรับเกณฑ์ พบว่าช่วงวันที่ 4-5 พ.ค.มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคเพิ่มขึ้น และมีโอกาสจะทำให้เจอผู้ป่วยยืนยันมากขึ้น"โฆษกศบค.กล่าว

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้รายงานความคืบหน้าของพัฒนาวัคซีนว่า ขณะนี้นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกเร่งพัฒนาเพื่อนำมาใช้ป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 เช่นเดียวกับในประเทศไทย โดยนักวิทยาศาสตร์ของหน่วยงานและสถาบันการศึกษาก็ได้ร่วมมือกัน

"ปัจจุบันโครงการพัฒนาวัคซีนต้นแบบของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ฉีดเข้าไปในหนูทดลองพบว่ามีแอนตี้บอดี้ขึ้นมาค่อนข้างดีเป็นที่น่าพอใจ แม้ว่าอาจจะไม่ทันหลายประเทศแต่ก็เป็นอีกแนวทางที่จะพัฒนาต่อไปได้"รายงานข่าวระบุ