posttoday

โควิด-19:กทม.รับมอบอ่างล้างมือเท้าเหยียบต้นแบบตามวิถีชีวิตใหม่

30 เมษายน 2563

กทม.รับมอบอ่างล้างมือเท้าเหยียบต้นแบบจากสสส.และภาคีเครือข่าย นำไปผลิตเพิ่มกระจายทั่วทุกตลาด สนับสนุนล้างมือลดเสี่ยงโควิด-19

เมื่อวันที่ 30 เม.ย.63 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร พล.ต.อ.อัศวิน  ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานรับมอบอ่างล้างมือเท้าเหยียบต้นแบบและสื่อรณรงค์ จาก ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และภาคีเครือข่ายฯ เพื่อสนับสนุนกรุงเทพมหานครในการจัดระเบียบตลาดสด ตลาดนัด  และประชาสัมพันธ์ลดความเสี่ยงจากเชื้อโควิด-19 ให้เป็นแหล่งอาหาร-ค้าขายที่ปลอดภัยของประชาชน

ดร.สุปรีดา กล่าวว่า สสส. ได้ร่วมมือทำงานเรื่องโควิด-19 กับหน่วยงานต่างๆ ตั้งแต่เริ่มต้นเดือนมกราคมและต่อเนื่องถึงปัจจุบัน มีการปรับแผนการทำงานของภาคีเครือข่ายสุขภาพ โดยมุ่งเน้นการป้องกันและแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 อย่างเต็มที่ ทุกโครงการต้องเชื่อมโยงสนับสนุนการป้องกันและแก้ไขปัญหานี้ร่วมกัน โดยภาคีเครือข่ายของ สสส. ทั่วประเทศ ได้ร่วมกันพัฒนาการทำงานใหม่เพื่อรองรับชีวิตวิถีใหม่ ชีวิตดี เริ่มที่เรา ที่วิถีชีวิตของประชาชนจะเปลี่ยนแปลงไปจากเหตุการณ์ระบาดโควิด-19 ซึ่ง สสส. และภาคีเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง และโครงการสนับสนุนเครือข่ายเพื่อป้องกันปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ ได้ร่วมกับกรุงเพหมานครสนับสนุนการรณรงค์จัดระเบียบตลาดสด ตลาดนัด โดยสนับสนุนอ่างล้างมือเท้าเหยียบต้นแบบให้กับสำนักงานเขต และตลาดสดในสังกัดกรุงเทพมหานคร นำร่องตลาดละ1 ชิ้น ซึ่งผลิตโดยเยาวชนศูนย์ฝึกฯ บ้านกาญจนาภิเษก ที่ออกไปประกอบอาชีพแล้ว และสมาคมศิษย์เก่าอุเทนถวาย ตั้งเป้าผลิตให้ได้ 300 ชิ้น นอกจากนี้ยังสนับสนุนสื่อรณรงค์ในรูปแบบ สปอตเสียงตามสาย บอร์ดนิทรรศการให้ความรู้การปฏิบัติตัว ผู้ซื้อ ผู้ขาย ป้ายไวนิลขนาด สติกเกอร์

“สสส. และภาคีเครือข่ายฯ มีความยินดีที่ได้ร่วมสนับสนุนกรุงเทพมหานคร ในการจัดระเบียบตลาดสด  ตลาดนัด  และประชาสัมพันธ์ลดความเสี่ยงจากเชื้อโควิด–19 ให้เป็นแหล่งอาหาร-ค้าขายที่ปลอดภัยของประชาชน และเพื่อรณรงค์ให้ความรู้และการใช้ชีวิตที่ลดความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 รักษาสุขภาพ  ออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์เสริมสร้างภูมิต้านทานไวรัส งดสุราและบุหรี่  และที่สำคัญเราต้องไม่ประมาท อย่าชะล่าใจ สวมหน้ากาก ล้างมือ รักษาระยะห่างระหว่างกัน จำเป็นต้องทำต่อไป สำหรับตลาดหรือผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดวิธีการผลิตอ่างล้างมือเท้าเหยียบ ต้นแบบไปดัดแปลงการใช้งานตามความเหมาะสม และไฟล์สื่อรณรงค์ได้ที่เว็บไซต์ของ สสส. www.thaihealth.or.th” ดร.สุปรีดา กล่าว