posttoday

บิ๊กตร.แจง จับคนงานเทปูนฝ่าเคอร์ฟิว ชี้ผิดหลักเกณฑ์

23 เมษายน 2563

ผช.ผบ.ตร. แจง ตำรวจ สภ.บางแก้ว จับ 15 คนงานเทปูนทำโอที ไม่เข้าเกณฑ์ยกเว้นพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จนท.ฉีกเอกสารหลังการจับกุมเสร็จเรียบร้อยแล้ว

เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เปิดเผย กรณีตำรวจ สภ.บางแก้ว จ.สมุทรปราการ ตรวจสอบกลุ่มแรงงานต่างด้าวรับจ้างเทปูน 15คน ที่ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อ้างว่าเพิ่งเลิกงานหลังเวลา 22.00น.โดยมีเอกสารยืนยันจากบริษัทต้นสังกัดการทำงาน แต่ถูกตำรวจดำเนินคดี และฉีกเอกสารของบริษัทดังกล่าวทิ้ง จากการตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเวลา 23.50 น.วันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา ขณะที่ตำรวจ สภ.บางแก้ว ตั้งด่านเคอร์ฟิวพบรถกระบะขนคนงานมาทั้งหมด 14 คนรวบคนขับเป็น 15 คน กลับจากการทำงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ย่านบางนา โดยมีเอกสารยืนยันจากบริษัทต้นสังกัดว่ามีการทำงานจริง แต่เมื่อตำรวจตรวจสอบพบว่าเป็นการทำงานล่วงเวลา หรือ ทำโอที ไม่ใช่เป็นการทำงานเป็นกะในเวลากลางคืน จึงถือว่าไม่เข้ากลักเกณฑ์การให้ยกเว้น จึงดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ผู้ช่วย ผบ.ตร.กล่าวว่า ประชาชนที่มีความจำเป็นต้องเดินทาง หรือทำงานในช่วงเวลาเคอร์ฟิว แต่อยู่นอกหลักเกณฑ์ที่ยกเว้น ก็ยังมีทางออกให้คือ ต้องขอกำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน นายอำเภอ, ผู้อำนวยการสำนักงานเขต หรือ หัวหน้าสถานีตำรวจ ออกเอกสารอนุญาตให้ เพื่อเป็นหลักฐานยื่นให้เจ้าหน้าที่ด่าน

ส่วนกรณีที่ฉีกเอกสารรับรองการทำงานของคนงานกลุ่มดังกล่าว ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ ตั้งคณะกรรมสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีตำรวจฉีกเอกสารดังกล่าวทิ้ง โดยเบื้องต้นการฉีกเอกสารเกิดคนละห้วงเวลา ไม่ได้ฉีกขณะตรวจสอบจับกุม แต่ฉีกหลังจากดำเนินการตรวจสอบไปแล้ว ซึ่งตำรวจประจำด่านเห็นว่าไม่ได้เป็นเอกสารสำคัญอะไร จึงฉีกทิ้งไป