posttoday

เตือนอย่าหลงเชื่อข้อมูลบิดเบือน อ้างกินยา ibuprofen ทำโควิด-19ออกฤทธิ์เป็น10เท่า

12 เมษายน 2563

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อและงดแชร์ ข้อมูลบิดเบือนอ้างกินยา "ibuprofen" แก้ไข้จะทำให้ไวรัสโควิด-19 ออกฤทธิ์เป็น 10 เท่า ยืนยันไม่เป็นความจริง

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แจ้งเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อและอย่าแชร์ ข่าวบิดเบือนที่อ้างว่า "หากมีไข้ ห้ามกินยา ibuprofen จะทำให้ไวรัสโควิด-19 ออกฤทธิ์เป็น 10 เท่า"

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมระบุว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น มีข้อมูลบิดเบือน โดย อย.ได้ชี้แจงว่า ไม่มีการห้ามกินยา "ibuprofen" ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 แต่ยา ibuprofen มีข้อควรระวังหลายประการ ต้องระวังในการใช้ยา รวมทั้งยืนยันว่าข้อมูลที่อ้างว่า กินยา ibuprofen จะทำให้ไวรัสโควิด-19 ออกฤทธิ์มากเป็น 10 เท่านั้นไม่เป็นความจริง

"ยาขนานแรกที่ควรใช้ในการลดไข้ แก้ปวด คือ ยาบรรเทาปวดลดไข้ (พาราเซตามอล) ซึ่งประชาชนควรศึกษาขนาดยาที่เหมาะสมก่อนกิน คือไม่เกิน 15 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมต่อครั้ง ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ โดยห้ามใช้ยาชนิดเม็ดเกินกว่า 650-1,000 มิลลิกรัมต่อครั้ง"

"ประชาชนยังคงใช้ยา ibuprofen เพื่อลดไข้ แก้ปวด เมื่อมีอาการไข้หรือปวดศีรษะได้อยู่ในขณะนี้ แม้กำลังมีโรค COVID-19 ระบาดอยู่ แต่ต้องกินด้วยความระมัดระวัง เพราะมีข้อควรระวังหลายประการ หากไม่แน่ใจควรหลีกเลี่ยง และใช้พาราเซตามอลแทน ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้ยาเสมอ"ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมระบุ