posttoday

เปิดตัวแอปพลิเคชัน“ใกล้มือหมอ”เช็คอาการโควิด-19 แค่ปลายนิ้ว

09 มีนาคม 2563

สสส.เปิดตัวแอปพลิเคชัน “ใกล้มือหมอ” อุ่นใจเหมือนมีแพทย์อยู่ด้วย 24 ชม. เช็คอาการโควิด-19 อีกทั้งยังเป็นตัวช่วยอสม.คัดกรองโรคเบื้องต้นกว่าพันโรคโหลดฟรี!ได้แล้ววันนี้

น.ส.สุพัฒนุช สอนดำริห์ ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักสื่อสารการตลาดเพื่อสังคม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เปิดเผยว่า สสส.ตั้งต้นให้การสนับสนุนโครงการแพทย์เฉพาะทางบาทเดียว เพื่อสนับสนุนการให้ข้อมูลความรู้ที่ถูกต้องด้านการแพทย์และสุขภาพและน่าเชื่อถือผ่านสื่อออนไลน์แก่ประชาชนทั่วไป ที่สำคัญมีทีมแพทย์เฉพาะทางที่เข้าร่วมตอบคำถามในโครงการเป็นแพทย์จิตอาสา มีจิตสาธารณะ นับเป็นแบบอย่างที่ดี และเมื่อโครงการต่อยอดมาเป็นแอปฯ “ใกล้มือหมอ” สสส.เห็นว่าเป็นโครงการที่สามารถก่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนด้านการสร้างเสริมสุขภาวะได้

ทั้งนี้ ยังเป็นเครื่องมือที่ช่วยอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)ในการดูแลสุขภาพประชาชน สามารถลดภาระงานของแพทย์ในโรงพยาบาล ช่วยลดค่าใช้จ่ายจากการรักษาพยาบาล และลดภาระงบประมาณการรักษาพยาบาลของประเทศอีกด้วย โดยเฉพาะในช่วงที่มีระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ประชาชนสามารถเข้าในแอปฯเพื่อเช็คอาการหากสงสัยว่ามีแนวโน้มติดเชื้อหรือไม่ พร้อมแนวทางการดูแลตัวเอง และรายชื่อโรงพยาบาลที่สามารถทำการตรวจเชื้อ PCR ของโควิด-19 ได้ทันที

เปิดตัวแอปพลิเคชัน“ใกล้มือหมอ”เช็คอาการโควิด-19 แค่ปลายนิ้ว

ร.อ.นพ.อดุลย์ชัย ธรรมาแสงเสริฐ แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง ผู้จัดการโครงการเครือข่ายผู้อภิบาลสุขภาพใกล้ชิดหมอทางไกล ด้วยแอปพลิเคชัน กล่าวว่า แอปพลิเคชัน “ใกล้มือหมอ” เป็นเครื่องมือที่สามารถวินิจฉัยโรคเบื้องต้น โดยแสดงผลของโรคที่มีความเสี่ยง 3 อันดับแรก มีความแม่นยำประมาณ 70-80% ประชาชนทั่วไปสามารถนำข้อมูลความรู้ของโรคนั้นมาใช้ดูแลสุขภาพของตนเองในเบื้องต้นและไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างถูกต้องต่อไป

นอกจากนี้ ยังเป็นเครื่องมือพัฒนาศักยภาพของอสม.ให้มีศักยภาพในการดูแลรักษาพยาบาลให้คำแนะนำและคัดกรองผู้ป่วยในระดับปฐมภูมิได้ดียิ่งขึ้น ลดภาระงานของโรงพยาบาลในชุมชน แอปพลิเคชันนี้เป็นการนำระบบอัลกอริทึม(Algorithm) ซึ่งเป็นกระบวนการการแก้ปัญหาโดยใช้รูปแบบการซักประวัติทางการแพทย์ของแพทย์ เพื่อให้สามารถคัดกรองโรคเบื้องต้นได้อย่างรวดเร็วนำไปสู่การรักษาต่อไป เรียกได้ว่า “รู้เร็ว รักษาเร็ว หายเร็ว”

“แอปพลิเคชันนี้ เหมือนมีแพทย์ให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังสามารถฝากคำถาม ถามแพทย์จริงๆผ่านทาง link ในแอปพลิเคชัน หรือทาง Facebook แพทย์เฉพาะทางบาทเดียว และ Facebook ใกล้มือหมอ ซึ่งคอยให้คำแนะนำหลังจากผู้ใช้ได้ทำการใช้แอปพลิเคชันแล้วยังมีข้อสงสัยอยู่ แอปพลิเคชันนี้ได้รวบรวมอาการที่พบบ่อยในคนทั่วๆ ไปมากถึง 123 อาการ และมีจำนวนโรคให้ค้นหามากกว่า 1,000 โรค ซึ่งในแต่ละโรคยังมีคลิปวิดิโอที่เกี่ยวข้องกับโรคนั้นๆ จากรายการพบหมอศิริราชและสถาบันการแพทย์ที่น่าเชื่อถือหลากหลายสถาบัน สามารถบอกชื่อโรงพยาบาลที่ใกล้บ้านพร้อมเบอร์โทรศัพท์ และแผนที่ เพื่อความสะดวกของผู้ป่วยในการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้อย่างทันท่วงที”ร.อ.นพ.อดุลย์ชัย กล่าว

สำหรับ ฟังก์ชั่นการใช้งานของแอปฯ “ใกล้มือหมอ” เป็นฟังก์ชั่นที่ใช้งานได้ง่าย เหมาะกับสมาร์ทโฟนทั้ง IOS และเอนดรอย และได้มีการนำตัวการ์ตูนเลียนแบบร่างกายมนุษย์ มาช่วยในการสื่อสาร เช่น ถ้าคนไข้มีการปวดหัว สามารถกดไปที่รูปหัวของตัวการ์ตูน ก็จะมีอวัยวะแสดงออกมาให้เลือกเช่น สมอง , ผม ,ตา ,จมูกถ้าเราปวดหัวก็กดเลือกรูปภาพสมอง ก็จะแสดง list รายการของอาการที่เกี่ยวข้องกับสมอง ที่พบบ่อย ประมาณ 5-10 อาการซึ่งทำให้ใช้งานได้ง่าย เหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัย เปิดให้ดาวน์โหลดแล้วตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม 2562 ปรากฏว่า มีคนโหลดไปแล้ว 5,000 ราย แบ่งเป็น อสม.1,000 ราย ที่เหลือเป็นประชาชนทั่วไป

อย่างไรก็ตาม สามารถดาวน์โหลด Application ฟรี ได้ทั้งระบบAndroid และ IOS โดยพิมพ์ค้นหา Application " ใกล้มือหมอ "

เปิดตัวแอปพลิเคชัน“ใกล้มือหมอ”เช็คอาการโควิด-19 แค่ปลายนิ้ว

เปิดตัวแอปพลิเคชัน“ใกล้มือหมอ”เช็คอาการโควิด-19 แค่ปลายนิ้ว