posttoday

"ศักดิ์สยาม" ตั้งรางวัลนำจับ 1หมื่นบาท ชี้เป้าคนเลี่ยงคัดกรองโรค

09 มีนาคม 2563

รมว.คมนาคมตั้งรางวัล 10,000 บาท ให้คนชี้เป้าผู้ที่หลบเลี่ยงการคัดกรองไวรัสโควิด-19 ที่สนามบิน

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 63 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้มาตรการคัดกรองผู้โดยสารที่เดินทางเข้า-ออก สนามบินสุวรรณภูมิ เป็นไปอย่างเข้มข้น ซึ่งทุกประเทศ โดยเฉพาะประเทศกลุ่มเสี่ยงที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศเป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย ล่าสุด 4 ประเทศและ 2 เขตบริหารพิเศษ (เกาหลี, อิตาลี, อิหร่าน, จีน, มาเก๊า, ฮ่องกง) นั้น สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ออกประกาศมาตรการเพิ่มเติมเพื่อควบคุมและป้องกันไวรัสโควิด-19 รวมถึงกรมเจ้าท่า ได้ออกประกาศมาตรการควบคุมเรือจากประเทศกลุ่มเสี่ยงด้วยเช่นกัน เพื่อความมั่นใจของประชาชนคนไทยในมาตรการปกป้องการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ผู้โดยสารจะต้องได้รับการตรวจจากแพทย์ตั้งแต่ประเทศต้นทาง และต้องได้รับใบรับรองแพทย์เพื่อยืนยันว่าไม่มีเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงจะมีสิทธิได้รับบัตรโดยสารจากสายการบิน รวมทั้งต้องทำ Exit scan ตรวจวัดอุณหภูมิอีกครั้งก่อนขึ้นเครื่อง

"หากคนใดไม่สามารถแสดงใบรับรองแพทย์ได้ จะไม่สามารถขึ้นเครื่องได้ จากนั้นต้องกรอกแบบฟอร์มของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อนำมายื่นพร้อมใบรับรองแพทย์ในขั้นตอนเข้าเมืองอีกรอบ ซึ่งไทยจะตรวจว่าใบรับรองแพทย์ได้มาอย่างถูกต้องเป็นทางการอีกครั้ง หากใช้เอกสารปลอมจะต้องถูกดำเนินคดี"รมว.คมนาคมกล่าว

รมว.คมนาคม กล่าวว่า สนามบินสุวรรณภูมิ ได้มีการคัดแยกผู้โดยสารอย่างชัดเจนจากประเทศต้นทางกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะจากเมืองแทกูและทางตอนเหนือของจังหวัดคยองซัง ประเทศเกาหลีใต้ โดยจะแยกตัวเป็นพิเศษและส่งไปสังเกตอาการที่สัตหีบเพื่อเข้าสู่การกักกันตามขั้นตอน ส่วนกรณีที่มีบุคคลที่มาจากเมืองดังกล่าวหลบเลี่ยงการตรวจสอบ หรือเดินทางมาก่อนออกมาตรการเริ่มบังคับใช้นั้น ขอให้ไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลของรัฐ หรือกักตัวอยู่ในบ้านเป็นเวลา 14 วัน เพื่อรับผิดชอบทั้งต่อตัวเองและสังคม

"ยืนยันว่า สนามบินสุวรรณภูมิมีเครื่องมือพร้อม มีกล้องตรวจสอบ มีระบบฟอกอากาศ PM 2.5 และระบบกรองฆ่าเชื้อโรค เพื่อปกป้องดูแลสุขภาพคนไทย ส่วนกรณีที่มีข่าวว่ามีผู้หลบเลี่ยงการตรวจสอบได้นั้น ทางเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่มี เพราะกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวังนั้น เจ้าหน้าที่จะเก็บพาสปอร์ต และออกจากเครื่องเป็นกลุ่มสุดท้าย"

"ผมขอตั้งรางวัลนำจับ 10,000 บาท หากพบเห็นผู้ที่หลบเลี่ยงการตรวจสอบ แล้วสามารถให้ข้อมูลหรือชี้เป้าผู้ที่หลบเลี่ยง หรือไม่ผ่านการตรวจสอบโรคไวรัสโควิด-19 ได้" นายศักดิ์สยามกล่าว