posttoday

"สุวิทย์"เผยเตรียมจัดอบรมอาชีพใหม่ช่วยผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19

09 มีนาคม 2563

รมว.การอุดมศึกษาฯชงเข้าครม.10 มี.ค.นี้จัดอบรมอาชีพช่วยคนที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 จบแล้วได้ทุนไปประกอบธุรกิจใหม่ 3-5 หมื่นต่อราย

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า ในการประชุมครม.เศรษฐกิจวันที่ 13 มี.ค. อว.จะเสนอมาตรการช่วยเหลือคนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์โควิด-19 ต่อที่ประชุม โดยให้มีการพัฒนาทักษะคนที่ได้รับผลกระทบแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบโดยตรง เช่น มัคคุเทศก์ พนักงานโรงแรม เป็นต้น กับกลุ่มที่ได้รับผลกระทบทางอ้อมและประชาชนทั่วไปโดยจะมีหลักสูตรให้ผู้ได้รับผลกระทบได้เข้าอบรมและพัฒนาทักษะ

ทั้งนี้ กลุ่มที่ได้รับผลกระทบโดยตรง จะมีหลักสูตรภาษาอังกฤษและภาษาอื่นๆ การจัดการท่องเที่ยวชุมชน การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การใช้สื่อดิจิทัลเพื่อการท่องเที่ยว การจัดการประชุมสมัยใหม่ เทคนิคการเล่าเรื่อง เป็นต้น ส่วนกลุ่มบุคคลทั่วไปจะมีหลักสูตรการตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย การเป็นผู้ค้าในการให้บริการพื้นที่หรือสื่อกลางผ่านเว็บไซต์แอปพลิเคชัน เพื่อเป็นช่องทางในการซื้อขายสินค้าหรือบริการ การบริการหลังการค้าผ่านออนไลน์ การทำธุรกิจสร้างสรรค์การทำอาหารสุขภาพ การออกแบบกราฟิกดีไซน์เพื่อธุรกิจการแปรรูปสิ่งเหลือทิ้งทางการเกษตร เป็นต้น

ดร.สุวิทย์ กล่าวว่า แต่ละหลักสูตรจะใช้เวลาหลักสูตรละ 7 วันต่อเนื่อง 18 รุ่นหรือ 18 สัปดาห์ต่อเนื่อง เริ่มเดือน เม.ย.เป็นต้นไป โดยหน่วยฝึกอบรมใช้มหาวิทยาลัย 50 แห่ง โดยเฉพาะในมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ โดยผู้เข้ารับการอบรมจะได้รับเงินสนับสนุนการเรียนวันละ 300 บาท ทุกการอบรมจะจัดที่โรงแรมเพื่อช่วยเหลือธุรกิจโรงแรม และทุกการอบรม จะมีการศึกษาดูงานเพื่อช่วยเหลือธุรกิจรถเช่า ที่สำคัญประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ของผู้เข้ารับการอบรมจะได้รับทุนสนับสนุนการประกอบธุรกิจใหม่ ประมาณ 30,000-50,000 บาทต่อราย และเข้ารับการบ่มเพาะกับมหาวิทยาลัย

นอกจากนั้น ยังเตรียมแผนสนับสนุนการรับมือสถานการณ์ โควิด-19 ในภาวะฉุกเฉินด้วย โดยมอบให้สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) เป็นแม่งานในการจัดประชุมเพื่อพัฒนาระบบการติดตามและการตรวจสอบผ่านแอปพลิเคชัน เพื่อติดตามคนที่เดินทางเข้าประเทศทั้งหมดตั้งแต่ผ่าน ตม.การใช้ระบบการแพทย์และสุขภาพทางไกล เพื่อช่วยในการคัดกรอง วินิจฉัยเบื้องต้น การจัดทำระบบแสดงตำแหน่งและจัดส่งสิ่งจำเป็นทางการแพทย์ การพัฒนาแผนที่แสดงตำแหน่งที่จำหน่ายหน้ากากอนามัยเพื่อให้ประชาชนทราบและสามารถซื้อได้ เป็นต้น