posttoday

สรุปไทม์ไลน์แฉ "คนสนิทผู้ติดตามรัฐมนตรี" กักตุนหน้ากากอนามัย

09 มีนาคม 2563

สรุปไทม์ไลน์หลังเพจดังแฉคนสนิทผู้ติดตามรัฐมนตรีกักตุนหน้ากากอนามัยแถมส่งออกนอก ขณะที่ "ธรรมนัส" ยันไม่เกี่ยวข้อง ลั่นหากลูกน้องมีเอี่ยวก็พร้อมดำเนินคดี

กลายเป็นประเด็นร้อนแรงเมื่อเพจเฟซบุ๊กแหม่มโพธิ์ดำ ได้เปิดเผยข้อมูลระบุว่า มีคนสนิทผู้ติดตามรัฐมนตรีคนหนึ่ง มีหน้ากากอนามัยในสต็อกหลายล้านชิ้น แถมคนสนิทรายนี้ยังโชว์ภาพการซื้อขายหน้ากากอนามัยนับล้านชิ้นอีกด้วย ซึ่งสามารถไล่เรียงไทม์ไลน์ของเรื่องได้ดังนี้

- 8 มี.ค.63 เพจเฟซบุ๊กแหม่มโพธิ์ดำเผยแพร่ข้อมูลว่า มีคนสนิทผู้ติดตามรัฐมนตรีคนหนึ่ง มีหน้ากากอนามัยในสต็อกหลายล้านชิ้นพร้อมเผยแพร่ภาพและคลิปวิดีโอหลักฐาน

-ภาพที่เฟซบุ๊กแหม่มโพธิ์ดำนำมาเปิดเผย เป็นภาพหน้าเฟซบุ๊กของชายรายนี้ โดยมีการโพสต์ขายหน้ากากอนามัยเมื่อวันที่ 2 มี.ค. ระบุว่า มีหน้ากาก 5 ล้านชิ้น ราคา 14 บาทต่อชิ้น ซึ่งใช้ในโรงพยาบาลและทางการแพทย์ ไม่แบ่งขาย จะขายทีละ 1 ล้านชิ้น

-เฟซบุ๊กแหม่มโพธิ์ดำ ยังเผยแพร่คลิปวิดีโอการขนส่งหน้ากากอนามัย โดยมีชายรายหนึ่งกล่าวในคลิปว่า มีหน้ากากอนามัยเยอะ ขอแค่ให้มีเงินเท่านั้น พร้อมพาเข้าไปดูภายในห้องๆหนึ่งที่มีป้าย "สถาบันพัฒนาศัพยภาพผู้ประกอบการไทย-จีน" โดยชายรายนี้ระบุว่า "หน้ากากส่งไปจีน" และมีใบรับรองด้วย

สรุปไทม์ไลน์แฉ "คนสนิทผู้ติดตามรัฐมนตรี" กักตุนหน้ากากอนามัย

-เฟซบุ๊กของชายรายนี้ยังเคยโพสต์ภาพสมุดบัญชีธนาคาร พร้อมระบุว่ามีหน้ากากอนามัยกว่า 200ล้านชิ้น ราคาดีสนใจติดต่อได้อีกด้วย

-ข้อมูลจากเฟซบุ๊กแหม่มโพธิ์ดำได้ถูกแชร์อย่างกว้างขวางจนเกิดแฮชแท็กในทวิตเตอร์ "#saveแหม่มโพธิ์ดำ" ติดเทรนด์อันดับแรก

สรุปไทม์ไลน์แฉ "คนสนิทผู้ติดตามรัฐมนตรี" กักตุนหน้ากากอนามัย

-9 มี.ค. 63 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงประเด็นนี้โดยยืนยันว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกับ นายศรสุวีร์ ภู่รวีร์รัศวัชรี ที่มีข้อมูลว่ากักตุนและขายหน้ากากอนามัย

- ร.อ.ธรรมนัส ยอมรับว่า นายพิตตินันท์ รักเอียด ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะทำงาน ได้ไปพบกับนายศรสุวีร์ ที่ขายหน้ากากอนามัยจริงตามคำแนะนำของเพื่อนเพื่อพูดคุยเรื่องหน้ากากอนามัยจริง แต่ไม่ได้มีการซื้อขายหน้ากากอนามัยกันและไม่เคยรู้จักกันมาก่อนโดยเป็นการพบกันครั้งแรก

- ร.อ.ธรรมนัส ได้ให้นายพิตตินันท์ไปแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับ นายศรสุวีร์ในความผิดฐานกักตุนหน้ากากอนามัยและขายสินค้าเกินราคา และ ในความผิดที่แอบอ้างนำข้อความไปโพสต์

-ร.อ.ธรรมนัสยืนยันว่า หากนายพิตตินันท์ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดของนายศรสุวีร์ก็พร้อมให้ความร่วมมือดำเนินคดีกับนายพิตตินันท์ทันที

สรุปไทม์ไลน์แฉ "คนสนิทผู้ติดตามรัฐมนตรี" กักตุนหน้ากากอนามัย

- ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเรื่องนี้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระหว่างเป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่าที่ กระทรวงพลังงาน แต่ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ตอบคำถาม แต่มีสีหน้าเคร่งเครียด

-เพจเฟซบุ๊กแหม่มโพธิ์ดำ ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอที่มีชายรายนี้ได้ประกาศ รับซื้อหน้ากากอนามัยN95 และหน้ากากอนามัย เพื่อจะส่งให้ต่างประเทศ โดยระบุด้วยว่าจะจัดส่งให้รัฐบาลของประเทศนั้นๆทางเครื่องบินและพร้อมจะโอนเงินให้ผู้ที่นำมาขายให้ทันที ซึ่งภายในคลิปมีดาราชาย 2 คนปรากฏอยู่ด้วย

สรุปไทม์ไลน์แฉ "คนสนิทผู้ติดตามรัฐมนตรี" กักตุนหน้ากากอนามัย

-นายพิตตินันท์ รักเอียด อดีตผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขต 6 จ.สุราษฎร์ธานี พรรคพลังประชารัฐ และเป็นคณะทำงานของ ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่าได้แจ้งความที่ สภ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี หลังมีผู้นำภาพไปโพสต์ในเฟซบุ๊กแอบอ้างว่าเกี่ยวข้องกับการกักตุนหน้ากากอนามัย

-นายพิตตินันท์ เปิดเผยด้วยว่า ได้ร่วมถ่ายภาพกับนายศรสุวีร์ แต่เป็นการพบปะธรรมดาผ่านรุ่นน้องชื่อ “ กอล์ฟ ” ที่มีอาชีพชิปปิ้ง

-นายพิตตินันท์ยอมรับว่า ทราบว่ามีการเจรจาซื้อขายหน้ากากอนามัยกันจริง ระหว่างนายศรสุวีร์ กับรุ่นน้องแต่ยืนยันว่าส่วนตัวไม่ได้มีส่วนรู้เห็นด้วย

สรุปไทม์ไลน์แฉ "คนสนิทผู้ติดตามรัฐมนตรี" กักตุนหน้ากากอนามัย

-ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ร.อ.ธรรมนัสได้รายงานให้นายกฯทราบแล้ว หากพบว่ามีบุคคลของรัฐบาลเกี่ยวข้องกับการกักตุนหน้ากากอนามัยก็จะมีการลงโทษแน่นอน