posttoday

เดือนแห่งความรัก คึกคัก บ่าว-สาว แห่ซื้อชุดวิวาห์ราคาย่อมเยา

18 กุมภาพันธ์ 2563

สวนกระแสเศรษฐกิจซบเซา เจ้าของธุรกิจขายส่งชุดเจ้าสาวรายใหญ่ แนะทางรอด ร้านพรีฯ-ร้านเช่าชุด อย่ายึดติดกรอบเดิม คนสมัยใหม่นิยมชุดหลากหลาย

“พจนานุกรมของพี่ ไม่มีคำว่าคู่แข่ง คู่แข่งที่แท้จริงคือตัวเราเอง ส่วนร้านที่ทำธุรกิจเดียวกัน เรียกว่า ผู้อยู่ในวงการธุรกิจเดียวกัน แบ่งลูกค้ากันบ้าง ตัดราคากันบ้าง ไม่ใช่ปัญหา เขาอยู่ได้เราอยู่ได้ไม่เห็นจะเป็นไร”

เดือนแห่งความรัก คึกคัก บ่าว-สาว แห่ซื้อชุดวิวาห์ราคาย่อมเยา

“ภูมิรัตน์ เลิศวิศิษฎ์ชัย” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไบรด์ โฮลเซล (Bride Wholesale) ร้านขายส่งชุดเจ้าสาวรายใหญ่ ย่านประตูน้ำ เป็นที่รู้จักในฐานะร้านขายชุดวิวาห์ราคาพอเพียง วางเป้าทำธุรกิจขายส่งชุดเจ้าสาวให้ร้านพรีเวดวิ้งและร้านเช่าชุดวิวาห์เป็นหลัก โดยยืนหยัดอยู่ในวงการนี้กว่า 30 ปี ปัจจุบันมีฐานลูกค้าในประเทศกว่า 700 ร้าน โดยแบ่งสัดส่วนลูกค้า ไทย 60% ต่างประเทศ 40%

เดือนแห่งความรัก คึกคัก บ่าว-สาว แห่ซื้อชุดวิวาห์ราคาย่อมเยา

สำหรับเคล็ดลับของการบริหารธุรกิจให้ยั่งยืน ต้องอาศัยความชำนาญ ประสบการณ์ และความชอบส่วนตัว เมื่อประสบปัญหาให้ระลึกถึงคำสอนของพระพุทธเจ้าอยู่เสมอ เพื่อประคองชีวิตให้มีสติอยู่เหนือโลกสีเทา

เดือนแห่งความรัก คึกคัก บ่าว-สาว แห่ซื้อชุดวิวาห์ราคาย่อมเยา

เขาระบุว่า การดำเนินธุรกิจด้วยวิธีคิดแบบคนรุ่นเก่าผนวกกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ เกิดความลงตัวอย่างชัดเจน ไม่เน้นโฆษณา ไม่ขายออนไลน์ เพราะมองว่าชุดเจ้าสาว ต้องเห็นของ ต้องลองจริง ถึงจะทำการซื้อขายได้ เราจึงรุกทำระบบสมาชิกผ่านไลน์กลุ่ม คอยอัพเดทสินค้าลอตใหม่ เพื่อเพิ่มความถี่ในการสั่งซื้อ ด้วยวิธีคิดผลิตชุดจำนวนมาก ขายส่งในราคาย่อมเยา อาจได้กำไรน้อย แต่ร้านยังอยู่ได้ เมื่อเกิดภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองก็ไม่ได้รับผลกระทบ เพราะพิธีแต่งงานทั่วโลกจัดขึ้นทุกเดือนก็ว่าได้

เดือนแห่งความรัก คึกคัก บ่าว-สาว แห่ซื้อชุดวิวาห์ราคาย่อมเยา

เริ่มต้นปี 2563 ทางร้านยอดขายเริ่มตก เพราะพิษไวรัสโคโรนา ทำให้ลูกค้าโซนเอเชียไม่สามารถเดินทางมาซื้อชุดเจ้าสาวได้ ทางร้านจึงจัดโปรโมชั่นช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ ลด 20% ทุกชุดทุกแบบ เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าปลีก เดินทางเข้ามาซื้อชุดเพิ่มขึ้น บรรยากาศในร้านตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์จึงคึกคักเป็นพิเศษ สำหรับร้านเวดดิ้งและร้านเช่าชุดวิวาห์ที่กำลังประสบปัญหาทางธุรกิจ มีหลายร้านเข้ามาปรึกษาเยอะมาก ทุกครั้งให้คำแนะนำเหมือนกันทุกร้าน อย่ายึดติดชุดตามกรอบเดิมเทรนเดิม ต้องปรับเปลี่ยนแฟชั่นตามยุคสมัยใหม่ เพราะปัจจุบันคนชอบความหลากหลาย อะไรที่เป็นแพทเทินเป็นบล็อกจะอยู่ไม่ได้ในยุคนี้

“คนที่กำลังท้อในการทำธุรกิจ ไม่อยากให้โทษว่าเศรษฐกิจพัง สิ่งสำคัญที่จะประคองธุรกิจไปได้คือตัวเราเอง ให้ใช้สติในการแก้ปัญหา อย่ายอมแพ้ในสิ่งที่ลงมือทำไปแล้ว ยิ่งแพ้บ่อยยิ่งชนะเร็วขึ้น เพราะฉะนั้นภาวะเศรษฐกิจตกต่ำไม่มีผลเท่ากับการทำธุรกิจของตัวบุคคล ช่วงที่ไม่มีลูกค้าต้องหารายได้เสริมด้วยวิธีอื่น ชีวิตนี้ไม่มีทางตัน ถ้าไม่มีเงินลงทุนก็หาพาร์ทเนอร์หรือผู้ลงทุน ที่สำคัญอย่ากู้เงินมาลงทุนเด็ดขาด เพราะเป็นการสร้างหนี้เพิ่ม” ภูมิรัตน์ กล่าว